Tổng thống Putin tuyên bố không tái tranh cử sau 2 nhiệm kỳ liên tiếp

09:05, 26/05/2018
.

Tổng thống Vladimir Putin khẳng định ông luôn tuân thủ quy định của Hiến pháp Nga và sẽ không tái tranh cử vào Điện Kremlin sau hai nhiệm kỳ liên tiếp.
 

Tổng thống Putin (Ảnh: RT)
Tổng thống Putin (Ảnh: RT)


“Tôi luôn luôn tuân thủ nghiêm ngặt và sẽ tiếp tục tuân thủ hiến pháp Nga. Hiến pháp đã nêu rõ rằng, (tổng thống) không tại nhiệm quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp”, Tổng thống Putin phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg hôm 25/5. Trước đó, nhà lãnh đạo Nga nhận được câu hỏi rằng liệu ông có kế hoạch tái tranh cử vào năm 2024, sau khi kết thúc 2 nhiệm kỳ tổng thống liên tiếp hay không.

“Bây giờ đang là nhiệm kỳ thứ hai của tôi. Tôi từng giữ cương vị tổng thống hai lần trước đây và sau đó đã rời nhiệm sở vì hiến pháp không cho phép tranh cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp. Do vậy tôi sẽ tuân thủ quy định này trong tương lai”, ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Putin được bầu làm tổng thống Nga vào năm 2000 và giữ cương vị này trong 2 nhiệm kỳ tổng thống 4 năm. Từ năm 2008-2012, ông giữ chức Thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Dmitry Medvedev. Tiếp đó, ông Putin đắc cử tổng thống năm 2012 và trở thành người đầu tiên giữ chức tổng thống Nga trong nhiệm kỳ 6 năm.

Ngày 7/5/2018, ông Putin tuyên thệ nhiệm kỳ tổng thống thứ 4, dự kiến sẽ kéo dài tới ngày 7/5/2024. Tới thời điểm năm 2024, Tổng thống Putin sẽ 72 tuổi. Do hiến pháp Nga không giới hạn số lần một cá nhân có thể ra tranh cử tổng thống nên ông vẫn có cơ hội tham gia tranh cử vào năm 2030 nếu muốn.

Tổng thống Putin từng tuyên bố rằng ông không muốn và cũng không có ý định sửa đổi hiến pháp để kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo. Hồi tháng 3, khi được hỏi liệu ông có ý định tái tranh cử sau năm 2024 không, Tổng thống Putin đã nói với các phóng viên rằng ông không muốn nắm giữ vị trí tổng thống cho đến năm 100 tuổi.

Trong tháng này, một nhóm các nghị sĩ khu vực từ Cộng hòa Chechnya thuộc Liên bang Nga đã chính thức yêu cầu Quốc hội Nga đưa ra những thay đổi cần thiết về việc kéo dài nhiệm kỳ lãnh đạo để đương kim Tổng thống Putin có thể tiếp tục nắm quyền trong tương lai. Điện Kremlin hiện chưa công bố thông tin chính thức về vấn đề này.

Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ

Cũng tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, Tổng thống Putin khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Mỹ về các vấn đề chung.

“Đương nhiên là chúng tôi không thể bằng lòng với cấp độ và bản chất hiện tại của quan hệ Nga - Mỹ. Chúng tôi sẵn sàng đối thoại. Ông Donald Trump đã đề xuất tổ chức cuộc họp riêng, nhưng mọi thứ đang chống lại chúng tôi. Nhiều vấn đề đang xuất hiện, tuy vậy chúng tôi vẫn sẵn sàng đối thoại chi tiết với Mỹ”, Tổng thống Putin cho biết.

Theo ông Putin, mặc dù Nga có những quan điểm bất đồng với Mỹ, nhưng lập trường hai nước vẫn tương đồng nhau trong một số vấn đề. Chẳng hạn, cả hai nước đều quan tâm tới cuộc chạy đua vũ trang có thể xảy ra trên thế giới, trong đó có các vấn đề liên quan tới Triều Tiên và Iran.

Tổng thống Putin khẳng định Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016 khi ông Trump là ứng viên đại diện cho đảng Cộng hòa tranh cử vào Nhà Trắng. Ông cũng kêu gọi Mỹ thiết lập các quy tắc hành xử chung trong quan hệ quốc tế.

“Chúng tôi, cùng với các đối tác Mỹ của chúng tôi, cần thống nhất một số quy tắc hành xử chung. Điều này rất quan trọng vì chính là nền tảng cho cuộc thảo luận của chúng ta - đó là lòng tin”, ông Putin nhấn mạnh.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.