Nga tăng mạnh máy bay chiến đấu tại Syria sau vụ không kích của Mỹ

05:05, 01/05/2018
.

Số lượng máy bay chiến đấu của Nga tại căn cứ không quân Hmeymim ở Syria đã tăng lên đáng kể sau cuộc không kích của liên quân Mỹ, Anh, Pháp hồi tháng trước.


Theo Almasdar News, các hình ảnh vệ tinh chụp căn cứ không quân Hmeymim tại Syria cho thấy sự tăng lên đáng kể của các máy bay chiến đấu được sử dụng trong các cuộc không kích nhằm vào các nhóm thánh chiến ở quốc gia Trung Đông này. Các hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy 3 máy bay MIG-29 của Không quân Syria được chuyển tới căn cứ Hmeymim.

 Hình ảnh vệ tinh cho thấy số lượng máy bay chiến đấu Nga tăng đáng kể tại căn cứ không quân Hmeymim (Ảnh: Almasdar News)
Hình ảnh vệ tinh cho thấy số lượng máy bay chiến đấu Nga tăng đáng kể tại căn cứ không quân Hmeymim (Ảnh: Almasdar News)


Thống kê từ hình ảnh vệ tinh cho thấy số lượng máy bay chiến đấu được nhìn thấy tại căn cứ Hmeymim gồm: 12 chiếc Su-34; 9 chiếc Su-24; 3 chiếc Su-25; 4 chiếc Su-30; 4 chiếc Su-35; 2 chiếc II-76; 1 chiếc An-124 và 2 chiếc IRIAF C-130.

Tại cuộc họp báo hôm 25/4, Cục trưởng Cục Tác chiến Bộ Tổng tham mưu Quân đội Nga, Tướng Sergei Rudskoy, cho biết Syria sẽ sớm nhận được các hệ thống phòng thủ tên lửa mới của Nga và các chuyên gia từ Nga sẽ đào tạo các sĩ quan Syria vận hành chúng. Tuy nhiên, ông Rudskoy không nêu cụ thể hệ thống phòng Nga sắp chuyển giao cho Syria thuộc loại nào.

Những thông tin trên được đưa ra giữa lúc có nhiều đồn đoán về việc Nga sắp hoặc có thể đã chuyển hệ thống phòng không S-300 cho Syria sau cuộc không kích của Mỹ, Anh, Pháp hôm 14/4. Tướng Sergei Rudskoy cho biết quân đội Syria đã bắn hạ tổng cộng 46 tên lửa của liên quân nhằm vào các mục tiêu ở Damascus và các khu vực ngoại ô. Trước đó, Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga cho biết các hệ thống phòng không của Syria đã bắn hạ thành công 71 trong tổng số 103 tên lửa của liên quân.

Bộ Quốc phòng Nga cũng đã công bố các mảnh vỡ tên lửa của Mỹ và đồng minh bị hệ thống phòng không Syria phá hủy và hai tên lửa chưa phát nổ bị Syria thu giữ và bàn giao cho Nga. Về phần mình, Lầu Năm Góc vẫn tuyên bố cuộc không kích đã diễn ra thành công và liên quân đã bắn trúng các mục tiêu trong khi Syria không hạ được bất kỳ tên lửa nào của Mỹ cũng như các đồng minh.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.