Nga khánh thành cầu dài nhất châu Âu nối với Crimea

01:05, 16/05/2018
.

Ngày 15-5 (giờ địa phương), Tổng thống Vladimir Putin tham dự lễ khánh thành cây cầu trị giá 228 tỉ rúp (3,69 tỉ USD) nối liền Nga và bán đảo Crimea, vùng lãnh thổ được Moscow sáp nhập hồi năm 2014.

 

Tổng thống Putin (phải) tham dự lễ khánh thành cầu hôm 15-5. Ảnh: RT
Tổng thống Putin (phải) tham dự lễ khánh thành cầu hôm 15-5. Ảnh: RT


Theo tạp chí Newsweek, cây cầu – dành cho cả đường bộ lẫn đường sắt - nói trên sẽ là cầu nối duy nhất giữa Nga và bán đảo Crimea một khi đi vào hoạt động.

Cây cầu không những dài nhất ở Nga mà còn dài nhất châu Âu, vượt qua chiều dài của cầu Vasco da Gama ở Lisbon – Bồ Đào Nha. Nó nối liền TP Krasnodar – Nga với TP Kerch – Crimea.

Dự kiến vào sáng 16-5 (giờ địa phương), cây cầu sẽ mở cửa cho tài xế và khách bộ hành lưu thông. Nhà chức trách đã thiết kế cầu vượt dẫn lên cầu cho tài xế và một đường cao tốc giới hạn tốc độ ở 90 km/h nối liền các đường bờ biển Nga và Crimea.

 

Cây cầu nối liền TP Krasnodar – Nga với TP Kerch – Crimea. Ảnh: Reuters
Cây cầu nối liền TP Krasnodar – Nga với TP Kerch – Crimea. Ảnh: Reuters


Ngoài xe hơi và khách bộ hành, cây cầu còn phục vụ xe tải chở hàng và tàu hỏa nhưng theo kế hoạch sẽ đi vào phục vụ vào cuối năm nay hoặc năm tới.

Quá trình xây dựng cầu – do công ty của doanh nhân Arkady Rotenberg đảm nhận – gây nhiều tranh cãi vì hầu hết quốc gia Liên Hiệp Quốc (LHQ) vẫn công nhận Crimea là lãnh thổ của Ukraine mặc dù nó đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Thêm vào đó, cây cầu cũng cản trở các tuyến đường thủy nối 3 khu vực của Ukraine với Biển Đen. Điều này có nghĩa là phương tiện giao thông trên biển từ 3 khu vực Donetsk, Đông Kherson hoặc Zaporozhye của Ukraine sẽ không thể đi đến Biển Đen hoặc xa hơn nữa nếu không được Nga cho phép.

Chính phủ Ukraine tuyên bố sẽ kiện Nga ra tòa về vụ xây cầu nói trên bởi nó phá hoại môi trường và không cho các tàu lớn của nước này đi qua cảng ở biển Azov. Một thành viên quốc hội Ukraine mô tả đây không khác gì hành động "phong tỏa" của Moscow.

Crimea là điểm đến ưa thích của người Nga vào mỗi kỳ nghỉ hè. Tổng thống Putin hồi tháng 3 cho biết ông muốn cây cầu sẵn sàng phục vụ người dân trong mùa hè này.

 

Theo Phạm Nghĩa/NLĐO

 


.