Biển nước sau vỡ đập giết chết 47 người ở Kenya

02:05, 11/05/2018
.

Mưa lớn liên tiếp trong nhiều ngày khiến một con đập ở Kenya bị vỡ, tạo ra dòng lũ cuốn trôi hàng trăm ngôi nhà và nhiều km2 đất nông nghiệp.
 

Theo BBC, vụ vỡ đập xảy ra tối 9-5 tại thị trấn Solai, cách thủ đô Nairobi của Kenya khoảng 190 km về phía Tây Bắc. Đập Patel, được xây dựng phục vụ việc tưới tiêu và nuôi trồng thủy sản, đã bị vỡ sau cơn mưa kéo dài nhiều ngày và tạo ra dòng nước cao 5 m.

"Dòng nước đã gây ra thiệt hại khủng khiếp về nhân mạng và tài sản. Thiệt hại cuối cùng hiện chưa thể tính toán hết", quan chức địa phương cho biết.
 

Khu vực thị trấn Solai bị nhấn chìm trong nước sau vụ vỡ đập. Ảnh: Taarifa.
Khu vực thị trấn Solai bị nhấn chìm trong nước sau vụ vỡ đập. Ảnh: Taarifa.


Đến chiều 10-5, ít nhất 47 người được xác nhận đã thiệt mạng. Hàng trăm ngôi nhà bị phá hủy. Chính quyền địa phương cho biết số người thiệt mạng trong vụ vỡ đập nhiều khả năng còn tăng cao khi các đội cứu hộ tiếp tục công việc trong những ngày tới.

Nhà chức trách tin rằng nhiều trẻ em đã trở thành nạn nhân của nước lũ do dòng nước quét qua hai trường nam sinh của thị trấn.

Các nhân chứng cho biết đã có một tiếng nổ lớn trước khi dòng nước phá vỡ đập Patel. Nhiều người cố gắng bỏ chạy nhưng không thoát khỏi thảm họa do dòng nước lũ di chuyển với tốc độ quá nhanh.

"Tôi đã thấy cả một biển nước. Dòng nước đánh sập tường ngôi nhà hàng xóm của tôi và nhấn chìm họ. Một ngôi nhà kế bên bị đánh sập hoàn toàn", Veronica Wanjiku Ngigi, một người dân sống sót sau vụ vỡ đập, nói với Reuters.
 

 Cảnh đổ nát sau khi dòng nước lũ quét qua. Ảnh: BBC.
Cảnh đổ nát sau khi dòng nước lũ quét qua. Ảnh: BBC.


Patel là một trong ba đập trữ nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp tại khu vực. Trước khi vụ vỡ đập xảy ra, một số báo cáo cho thấy các bức tường của đập Patel đã bị nứt sau những cơn mưa lớn. Nhà chức trách Kenya cho biết đang kiểm tra tình trạng hai đập nước còn lại.

Những cơn mưa lớn đang nhấn chìm Kenya và các quốc gia lân cận. Mưa lớn từ đầu tháng 3 đã gây ra cái chết cho 162 người. Hơn 220.000 người Kenya đã mất nhà cửa sau những trận lũ lụt vì mưa lớn.

 

Theo Zing

 


.