Tổng thống Trump lại không muốn Mỹ tái nhập TPP vì "không thích"

09:04, 19/04/2018
.

Tổng thống Donald Trump ngày 18/4 tuyên bố không muốn Mỹ tái nhập TPP với lý do “không thấy thích thỏa thuận này”.
 
Theo CNBC, một ngày sau cuộc gặp song phương với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở Florida, Tổng thống Trump đã chia sẻ trên tài khoản Twitter rằng: “Có quá nhiều trở ngại đối với TPP khiến thỏa thuận này trở nên không lối thoát”. Tổng thống Mỹ cho biết, ông thích các thỏa thuận thương mại song phương hơn vì “chúng đem lại lợi ích nhiều hơn”.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
“Trong khi cả Nhật Bản và Hàn Quốc muốn chúng tôi quay trở lại với TPP. Tôi không thích thỏa thuận này bởi nó có quá nhiều trở ngại và sẽ không có lối thoát. Các thỏa thuận song phương sẽ có hiệu quả và đem lại lợi ích nhiều hơn cho người lao động Mỹ. Hãy nhìn xem việc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới có hại như thế nào cho nước Mỹ”, ông Trump chia sẻ trên Twitter.
 
Theo các chuyên gia, thông tin trên có phần gây sốc bởi trước đó chỉ vài ngày, ông Trump đã yêu cầu các cố vấn xem xét việc tái gia nhập TTP. Ông Trump từng tuyên bố sẽ chỉ gia nhập lại TPP nếu thỏa thuận này “có những điều khoản tốt hơn hẳn” những gì mà Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể đem lại cho nước Mỹ.
 
Trong khi đó, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe từ lâu đã kêu gọi Tổng thống Donald Trump quay trở lại với TPP sau khi ông tuyên bố rút khỏi thỏa thuận này hồi tháng 1/2017. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa rõ các thành viên TPP có để ngỏ khả năng cho Mỹ quay trở lại đàm phán hay không.
 
New Zealand, một thành viên của TPP, cảnh báo, Mỹ không thể chỉ đơn thuần “muốn là quay lại được với thỏa thuận này” dù vẫn hoan nghênh khả năng nói trên.
 
Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern tuyên bố, sẽ cân nhắc về khả năng Mỹ tái thảo luận về TPP và việc này sẽ chỉ được thông qua nếu được cả 11 nước thành viên TPP chấp thuận./.
 
 
Trần Khánh/VOV.VN

.