Ông Trump dọa đóng cửa chính phủ Mỹ vào tháng 9

05:04, 29/04/2018
.

Tổng thống Donald Trump ngày 28-4 dọa sẽ đóng cửa chính phủ liên bang vào tháng 9 nếu Quốc hội Mỹ không tài trợ tiền xây dựng bức tường biên giới với Mexico.
 
"Chúng ta đã bắt đầu xây bức tường đó và có 1,6 tỉ USD. Chúng ta sẽ đề cập lại vấn đề này vào ngày 28-9 và nếu an ninh biên giới không đảm bảo, chúng ta sẽ không còn cách nào khác ngoài việc đóng cửa chính phủ" - ông Trump phát biểu tại một cuộc diễn thuyết ở Washington, bang Michigan.
 
Tổng thống Mỹ còn đề cập sự kiện hàng trăm người di cư Trung Mỹ nhồi nhét trên một chiếc xe du lịch và xem đây là một trong những lý do nên tăng cường an ninh biên giới. "Hãy nhìn chiếc xe đó đi, xem nó đáng buồn và tồi tệ thế nào cho những con người đó và cả những tội ác họ gây ra cho bản thân hay tội ác người khác gây ra cho họ" - ông Trump nhấn mạnh.
 
"Đó là một hành trình nguy hiểm kinh khủng. Họ thực hiện nó vì biết rằng một khi đến được đây, họ có thể bước thẳng vào đất nước của chúng ta" - ông Trump nói.

 

Tổng thống Donald Trump tại cuộc diễn thuyết ở Washington, bang Michigan. Ảnh: Reuters
Tổng thống Donald Trump tại cuộc diễn thuyết ở Washington, bang Michigan. Ảnh: Reuters
Hồi tháng 3, tổng thống Mỹ cũng có lời đe dọa tương tự để thúc đẩy việc thay đổi luật nhập cư. Chính phủ Mỹ từng đóng cửa một thời gian ngắn vào tháng 1 cũng vì vấn đề nhập cư. 
 
Dự luật ngân sách trị giá 1.300 tỉ USD được ông Trump ký vào tháng trước sẽ giữ cho chính phủ hoạt động đến cuối tháng 9. Tuy nhiên, việc chính phủ đóng cửa trước khi các cuộc bầu cử giữa kỳ diễn ra có thể sẽ bị các thành viên Đảng Cộng hòa phản đối khi họ muốn giữ quyền kiểm soát quốc hội. 
 
Bảo Hạnh/Người lao động

.