Nga khởi động hệ thống tên lửa phòng không S-400 ở Syria

07:04, 10/04/2018
.

Những dấu hiệu đụng độ quân sự gia tang bất ngờ sau khi tình hình chiến địa cho thấy quân đội chính quyền Syria thắng thế ở nhiều điểm.

 

S-400 là hệ thống tên lửa tiên tiến nhất của Nga hiện nay - Ảnh: AFP
S-400 là hệ thống tên lửa tiên tiến nhất của Nga hiện nay - Ảnh: AFP


Theo trang TRT của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 9-4, Nga đã quyết định cho tăng cường bảo vệ các cứ điểm quân sự của mình tại Syria sau khi đánh giá về khả năng bị tập kích bất ngờ.

Diễn biến mới này xuất phát từ việc Mỹ và các nước phương tây mạnh mẽ cáo buộc quân đội của chính quyền tổng thống Bashar al Assad sử dụng vũ khí hóa học sát hại thường dân ở quận Douma thuộc khu vực Đông Ghouta do quân nổi dậy kiểm soát.

Liên tục lãnh đạo các nước phương tây, đặc biệt là tổng thống Donald Trump đã có lời lẽ lên án mạnh mẽ, trong đó ông Trump gọi tổng thống al Assad là "con thú" được tổng thống Nga Putin và Iran hậu thuẫn.

Bộ Ngoại giao Nga vào ngày 8-4 đã lên tiếng cảnh báo về khả năng có can thiệp quân sự của nước ngoài vào Syria với cớ "ngăn cản sát hại thường dân bằng vũ khí hóa học", phạm tội ác chống nhân loại.

Theo trang TRT, lãnh đạo Matxcơva đã ra lệnh khởi động hệ thống phòng thủ chống tên lửa hiện đại S-400 của Nga tại Syria, và cho triển khai máy bay chiến đấu MIG-31 tuần tiễu 24/24.

Chính quyền al Assad cho biết có 20 căn cứ quân sự và địa điểm chiến lược nằm trong tầm bắn của tên lửa Mỹ. Các binh sĩ và cố vấn quân sự của Nga cũng có mặt ở một số địa điểm nêu trên.

Theo những gì đã diễn ra vừa qua thì Mỹ sẽ tìm cách né tránh những điểm xác định có quân nhân Nga (hoặc cảnh báo trước khi tấn công như trong vụ xảy ra cách đây một năm) nhưng Nga vẫn cảnh giác cao độ.

Trang mạng TRT của Phát thanh và truyền hình Thổ Nhĩ Kỳ cho biết lực lượng Nga trú đóng tại Syria hoàn toàn có thể đáp trả nhắm vào tàu chiến Mỹ và máy bay Mỹ nếu Syria bị can thiệp quân sự.

Theo tính toán của các chuyên gia Mỹ có thể tiến hành tấn công phủ đầu vào Syria từ các tàu neo đậu trong Địa Trung Hải như từng tiến hành cách đây một năm cho phóng đến 60 tên lửa Tomahawk vào căn cứ không quân al-Shayrat của Syria với cáo buộc Damacus dùng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường.

Lần đó Nga không trả đũa vì cho rằng lực lượng và khí tài Nga không bị ảnh hưởng.

Nga tăng cường bảo vệ cả Matxcơva

Bộ Quốc phòng Nga vừa cho biết 5 trung đoàn trang bị hệ thống phòng không S-400 hiện có sẽ giúp đảm bảo việc phòng không cho Matxcơva và khu công nghiệp trung tâm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, việc đáp trả những thách thức về phòng không cho Matxcơva và khu công nghiệp trung tâm của đất nước được giao phó cho các đơn vị phòng không.
 

Dàn tên lửa S-400 trong lần diễu binh ở thủ đô Matxcơva ngày 9-5-2016 - Ảnh: AFP
Dàn tên lửa S-400 trong lần diễu binh ở thủ đô Matxcơva ngày 9-5-2016 - Ảnh: AFP


Hiện nay, 5 trung đoàn tên lửa được trang bị hệ thống phòng không mới nhất S-400 Triumf sẽ bảo đảm phòng thủ tên lửa cho các khu vực được bảo vệ tại Matxcơva.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết thêm các hệ thống S-400 được các tổ hợp tên lửa phòng không tầm ngắn Pantsir-S bảo vệ.

S-400 là hệ thống tên lửa tiên tiến nhất của Nga, được thiết kế nhằm phát hiện, theo dõi và tiêu diệt các máy bay, máy bay không người lái, tên lửa ở khoảng cách khoảng 400km.

Theo HOÀNG DUY LONG/Tuổi Trẻ Online

 

 


.