Cuộc chuyển giao lịch sử của Cuba

08:04, 21/04/2018
.

Quốc hội nước Cộng hòa Cuba khóa IX đã thông báo chính thức kết quả bỏ phiếu kín bầu các vị trí chủ chốt trong ban lãnh đạo nhiệm kỳ 5 năm tới. Theo đó, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez (57 tuổi), Ủy viên Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba được bầu giữ chức Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng nước Cộng hòa Cuba, với 603 phiếu, tương đương 99,86% số phiếu bầu.
 
Đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ kế nhiệm Chủ tịch Raul Castro lãnh đạo đất nước Cuba, tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cách mạng và tiến trình phát triển kinh tế đã đề ra. Ngay sau khi đắc cử, tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez đã có bài phát biểu trước Quốc hội Cuba khóa IX, khẳng định sẽ làm tròn trọng trách mà nhân dân Cuba tin tưởng giao phó, tiếp tục cùng người dân đảo quốc này trung thành với di sản của cố Tổng Tư lệnh Fidel Castro và nối tiếp tấm gương của Chủ tịch Raul Castro. 
 
Trên cương vị mới, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ cùng với bộ máy mới, hoàn thành những nhiệm vụ đã và đang đề ra, sẵn sàng ứng phó với những khó khăn và thách thức.
 

 

Đại tướng Raul Castro (phải) và tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez.
Đại tướng Raul Castro (phải) và tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Miguel Diaz-Canel Bermudez.
 
Chủ tịch Raul Castro khi đề cử tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba cũng từng nhấn mạnh, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez có một quá trình phấn đấu, rèn luyện kỹ càng, nên sẽ không choáng ngợp khi đảm nhận cương vị mới. Thậm chí, năng lực của đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez còn được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, đặc biệt là ở sự trung thành. 
 
Trong cuộc sống đời thường, đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez được mô tả là con người giản dị và dễ gần. Ngay trong ngày bầu cử 11-4 vừa qua, trong lúc xếp hàng chờ thực hiện quyền bầu cử tại thành phố quê hương Santa Clara, đồng chí đã có nhiều cuộc trò chuyện thân tình và chụp ảnh kỷ niệm với người dân.
 
Trước sự kiện trọng đại của nhân dân và đất nước Cuba, lãnh đạo nhiều quốc gia trên thế giới đã gửi thông điệp chúc mừng. 
 
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước và bày tỏ mong muốn thắt chặt mối quan hệ với ban lãnh đạo mới của Cuba, nhằm mang lại những thành quả to lớn hơn cho quan hệ hợp tác Bắc Kinh - La Habana.
 
Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro nhận định, quá trình đề cử và bầu chọn của Quốc hội Cuba là hoàn hảo, dân chủ và rộng rãi. Bộ Ngoại giao nước này cũng ra thông cáo, khẳng định Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez và Cuba có sự ủng hộ không hạn chế của Tổng thống Maduro và Cách mạng Bolivar để đương đầu với thách thức trong cuộc đấu tranh vì công bằng xã hội và phát triển con người trong thế giới đầy biến động. 
 
Gửi lời chúc mừng tới đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez, Tổng thống các nước: Bolivia, Mexico, Panama cũng khẳng định sẽ thắt chặt quan hệ hữu nghị với Cuba trong tương lai. 
 
Theo giới quan sát, việc đồng chí Miguel Diaz-Canel Bermudez được bầu làm Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cuba là sự mở đầu cuộc chuyển giao lịch sử của cách mạng Cuba. Một vị Chủ tịch mới không mang họ Castro, không xuất thân từ thế hệ cách mạng 1959, không mặc quân phục và không đồng thời nắm giữ cương vị Bí thư Thứ nhất sẽ đánh dấu một bước ngoặt của lịch sử đối với đất nước Cuba. 
 
Dù đây là lần đầu tiên người đứng đầu đất nước Cuba không cùng lúc nắm giữ cả chức vụ lãnh đạo cao nhất của Đảng và Chính phủ nhưng vẫn kiên định theo đuổi con đường xã hội chủ nghĩa, tuân thủ các nguyên tắc cách mạng. 
 
Với những thành tựu đã đạt được trên con đường đổi mới trong thời gian qua, người dân Hòn đảo tự do này hoàn toàn có thể tin tưởng tân Chủ tịch Miguel Diaz-Canel Bermudez sẽ đưa cách mạng và đất nước Cuba tiếp tục phát triển vững chắc trong tương lai.
 
Theo Hà Nội mới

.