Cơ quan không lưu châu Âu cảnh báo khả năng NATO không kích Syria trong 72 giờ

09:04, 11/04/2018
.

Cơ quan kiểm soát không lưu của châu Âu đã cảnh báo các hãng hàng không về khả năng xảy ra tấn công quân sự ở Syria trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang.

 

Các máy bay F-18E Super Hornet của Mỹ triển khai đội hình ở Iraq năm 2014 (Ảnh: AFP)
Các máy bay F-18E Super Hornet của Mỹ triển khai đội hình ở Iraq năm 2014 (Ảnh: AFP)

 

Theo RT, Eurocontrol, cơ quan quản lý hệ thống điều phối không lưu của Liên minh châu Âu (EU), vừa phát đi cảnh báo Khẩn cấp tới các hãng vận hành hàng không ở khu vực phía đông Địa Trung Hải, cảnh báo về việc chuẩn bị ứng phó với khả năng Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) phóng tên lửa về phía Syria.

 
“Xét đến khả năng xảy ra các cuộc không kích vào Syria bằng các tên lửa hành trình và không đối đất trong vòng 72 giờ tới, cũng như khả năng hoạt động gián đoạn của thiết bị dẫn đường, cần có những tính toán phù hợp khi lên kế hoạch tiến hành các hoạt động bay tại Đông Địa Trung Hải”, thông báo của Eurocontrol cho biết.
 
Eurocontrol cũng cảnh báo các phi công về việc sẵn sàng tiếp nhận các thông báo cụ thể liên quan tới các mối nguy hiểm về hàng không cũng như các chướng ngại vật có thể xuất hiện.
 
Thông báo của Eurocontrol được đưa ra sau những tuyên bố cứng rắn của Tổng thống Donald Trump và chính quyền Mỹ về khả năng xảy ra cuộc tấn công quân sự nhằm vào Syria. Ông Trump cảnh báo đang “nghiêm túc” xem xét hành động quân sự đối với Syria sau khi cáo buộc chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad đứng sau vụ tấn công bằng vũ khí hóa học khiến hàng chục người chết ở thị trấn Douma hôm 7/4. Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng “quyết định quan trọng” sẽ được đưa ra trong vòng 24-48 giờ tới.
 
Ngày 9/4, một căn cứ không quân của Syria đã bị 8 tên lửa tấn công, song hiện chưa có nước nào đứng ra nhận trách nhiệm về vụ việc này. Syria, Nga và Iran cho rằng máy bay Israel đã gây ra vụ không kích này từ không phận Lebanon. Trong khi đó, truyền thông Syria nghi ngờ Mỹ thực hiện vụ không kích, tuy nhiên cả Nhà Trắng và Lầu Năm Góc đều lên tiếng bác bỏ.
 
Thành Đạt/Dân tri

.