Trung Quốc bỏ giới hạn nhiệm kỳ chủ tịch

06:03, 11/03/2018
.

Quốc hội Trung Quốc hôm nay 11/3 đã chính thức thông qua việc bãi bỏ quy định giới hạn hai nhiệm kỳ đối với chức danh chủ tịch nước sau cuộc bỏ phiếu với số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối.
 

Chủ tịch Tập Cận Bình bỏ phiếu tại hội nghị ở Bắc Kinh ngày 11/3 (Ảnh: Reuters)
Chủ tịch Tập Cận Bình bỏ phiếu tại hội nghị ở Bắc Kinh ngày 11/3 (Ảnh: Reuters)


Theo SCMP, Quốc hội Trung Quốc hôm nay đã bỏ phiếu nhất trí thông qua bản sửa đổi hiến pháp lịch sử với 2.958 phiếu ủng hộ, 2 phiếu chống, 3 phiếu trắng và một phiếu không hợp lệ. Tổng cộng 2.964 đại biểu đã bỏ phiếu trong cuộc họp tại Đại lễ đường Nhân dân Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh.

Với kết quả kiểm phiếu trên, Quốc hội Trung Quốc đã nhất trí thông qua đề xuất sửa đổi hiến pháp và thống nhất bỏ điều khoản không phục vụ quá hai nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức danh Chủ tịch nước. Việc thông qua sửa đổi hiến pháp này sẽ cho phép ông Tập Cận Bình tiếp tục giữ chức Chủ tịch Trung Quốc sau khi kết thúc nhiệm kỳ thứ hai vào năm 2023.

Đây là lần thay đổi hiến pháp lớn nhất của Trung Quốc trong 36 năm và đạt được tỷ lệ ủng hộ cao chưa từng có. Ngoài việc bỏ quy định giới hạn nhiệm kỳ, hiến pháp mới cũng mở đường cho việc thành lập một siêu cơ quan chống tham nhũng mới của Trung Quốc là Ủy ban Giám sát Quốc gia.

Quy định giới hạn hai nhiệm kỳ liên tiếp đối với chức danh chủ tịch được đưa ra từ thời cố lãnh đạo Đặng Tiểu Bình từ năm 1982. Với việc thông qua sửa đổi hiến pháp, ông Tập Cận Bình, 64 tuổi, sẽ không bị hạn chế trong việc tiếp tục nắm giữ 3 vị trí quan trọng nhất tại Trung Quốc là Tổng bí thư Ban Chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước và Chủ tịch Quân ủy Trung ương.

Kể từ khi lên nắm quyền năm 2012, Chủ tịch Tập Cận Bình đã đẩy mạnh xây dựng Sáng kiến Vành đai và Con đường, tái cơ cấu mạnh mẽ lực lượng quân đội, tăng cường an ninh nội địa và thúc đẩy chiến dịch chống tham nhũng.
 

Theo Thành Đạt/Tuổi Trẻ Online

 


.