Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tiếp đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc

08:03, 06/03/2018
.

Ngày 5-3, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã tổ chức một bữa ăn tối đón đoàn đặc phái viên của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in sang thăm. Đây là lần đầu tiên ông Kim Jong-un gặp các quan chức Hàn Quốc.

 

Đoàn đặc phái viên của Hàn Quốc được đón tiếp ở Triều Tiên. Ảnh: Yonhap
Đoàn đặc phái viên của Hàn Quốc được đón tiếp ở Triều Tiên. Ảnh: Yonhap


Phái đoàn đặc biệt của Hàn Quốc thăm Triều Tiên gồm 10 người, trong đó có 5 quan chức cấp cao và 5 quan chức cấp chuyên viên, do Chánh Văn phòng an ninh quốc gia Phủ Tổng thống Chung Eui-yong dẫn đầu.

Trong số các quan chức cấp cao còn có Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) Seo Hoon, Thứ trưởng Bộ Thống nhất Chun Hae-sung

Đài phát thanh và truyền hình trung ương Triều Tiên cho biết ông Ri Son Gwon, Chủ tịch Ủy ban Thống nhất Hòa bình Triều Tiên, đã tiếp phái đoàn Hàn Quốc. Ông Ri là người đã tham gia phái đoàn cấp cao của Triều Tiên thăm Hàn Quốc dự lễ khai mạc Olympic PyeongChang 2018 hồi tháng 2 vừa qua. Sự góp mặt của bà Kim Yo-jong, em gái và là cố vấn thân cận của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong thành phần phái đoàn đầu tiên dự lễ khai mạc Olympic PyeongChang đã “mở ra cánh cửa” cho cải thiện quan hệ liên Triều. Chính bà là người đã gửi thư tay của nhà lãnh đạo Kim Jong-un mời ông Moon Jae-in tới Triều Tiên gặp thượng đỉnh.

Ông Chung Eui-yong phát biểu với báo giới trước khi lên đường sang Triều Tiên, sẽ đề cập đến “giải pháp kiên định và chân thành” của Tổng thống Moon Jae-in về việc duy trì cuộc đối thoại và sự tiến bộ trong quan hệ giữa hai miền Triều Tiên vốn đã được thúc đẩy nhân sự kiện Olympic PyeongChang, nhằm hướng tới mục tiêu phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Ông này cũng cho biết dự định tiến hành các cuộc thảo luận chi tiết về cách thức thúc đẩy các cuộc đối thoại không chỉ giữa Triều Tiên với Hàn Quốc mà còn giữa Bình Nhưỡng với Mỹ và cộng đồng quốc tế.

Tuy nhiên, giới quan sát đặt dấu hỏi chưa rõ liệu việc Hàn Quốc cử đặc phái viên đến Triều Tiên có thể mở đường cho một cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều hay không, nhất là trong bối cảnh Mỹ và Hàn Quốc tuyên bố sẽ nối lại các cuộc tập trận thường niên sau Thế vận hội dành cho người khuyết tật (Paralympic) PyeongChang 2018 từ ngày 9 đến 18-3 tới.
 

Theo KHÁNH HƯNG/SGGPO


 


.