Nga thử lần 2 tên lửa đạn đạo liên lục địa mới

08:03, 31/03/2018
.

Bộ quốc phòng Nga vừa thông báo nước này đã phóng thử lần hai loại tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới có tên Sarmat nhằm thay thế cho tên lửa cũ Veovoda.


Cùng với thông báo này, Bộ quốc phòng Nga cũng cung cấp lên mạng Twitter đoạn video ghi lại hình ảnh tên lửa hạt nhân mới được phóng lên trong khi thử.


Theo đài CNBC, đây là lần thử nghiệm tên lửa Sarmat thứ hai của Nga. Lần đầu diễn ra vào cuối năm ngoái.

Cuộc thử nghiệm tên lửa Sarmat (NATO gọi là "Satan 2") diễn ra tại sân bay vũ trụ Plesetsk Cosmodrome ở phía bắc tỉnh Arkhangelsk thuộc phía tây nước Nga.

ICBM mới được công bố trong một phần của nội dung Thông điệp liên bang thường niên tổng thống Putin trình bày đầu tháng này khi nói về những biện pháp tăng cường an ninh quốc phòng.

Theo đó ông Putin cho biết loại ICBM mới của Nga "có thể chạm tới bất cứ vị trí nào trên thế giới".

"Không có hệ thống phòng thủ nào có thể chống chọi được nó", ông Putin ca ngợi về vũ khí mới này trong bài phát biểu.

Việc Nga công bố thử nghiệm lần hai với tên lửa ICBM diễn ra trong bối cảnh nước này đang đối mặt với cuộc chiến ngoại giao vô cùng căng thẳng với Anh và các đồng minh của Anh.

Anh cáo buộc Nga đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal song Matxcơva bác bỏ chuyện này.

Cuộc thử nghiệm tên lửa diễn ra chỉ vài giờ sau khi điện Kremlin tuyên bố sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao của Mỹ và đóng cửa lãnh sự Mỹ tại thành phố Saint Petersburg để đáp trả.

Nga đã dành nhiều năm qua nghiên cứu phát triển một loại ICBM mới để thay thế tên lửa Voyevoda được chế tạo từ thời Liên Xô cũ vốn được phương Tây gọi là tên lửa "Satan".

Theo hãng tin AP, tên lửa Voyevoda mang theo 10 đầu đạn hạt nhân.

Tổng thống Putin cho biết tên lửa Sarmat nặng 220 tấn và có tầm bắn cao hơn "Satan", theo đó khiến nó có thể bay qua hai cực Trái Đất.

Ông Putin cũng nói tên lửa mới có khả năng tăng tốc nhanh hơn tên lửa cũ nên sau khi phóng, đối thủ rất khó để đánh chặn được nó. Sarmat cũng được thông báo là mang theo nhiều đầu đạn hạt nhân hơn nhiều so với Voyevoda.

Theo D. KIM THOA/Tuổi trẻ Online


 


.