Nga chính thức đáp trả đòn "trục xuất hội đồng" của các nước Châu Âu

04:03, 31/03/2018
.

Nga trục xuất 59 nhà ngoại giao từ 23 quốc gia và tuyên bố bảo lưu quyền đáp trả đối với 4 quốc gia khác trong bối cảnh mối quan hệ ngoại giao ngày càng xấu đi với phương Tây về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga và con gái ở Anh.

 

Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow rời tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở Mátxcơva hôm 30.3. Ảnh: Reuters.
Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow rời tòa nhà Bộ Ngoại giao Nga ở Mátxcơva hôm 30.3. Ảnh: Reuters.


Mátxcơva cho biết, động thái này nhằm đáp trả lại những yêu cầu vô căn cứ buộc các nhà ngoại giao của nước này phải rời khỏi nhiều nước phương Tây, những nước ngả về phía London, Washington cáo buộc Mátxcơva đầu độc cha con ông Sergei Skripal và con gái Yulia, Reuters đưa tin.

Trước đó, Nga đã ra lệnh trục xuất 60 nhà ngoại giao Mỹ và đóng cửa lãnh sự quán Mỹ tại St Petersburg - thành phố lớn thứ hai của Nga, để trả đũa việc Mỹ trục xuất số lượng nhà ngoại giao lớn nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh.

Hôm 30.3, Nga đã triệu tập các phái viên cấp cao từ gần như tất cả những nước đã trục xuất nhà ngoại giao Nga. Trong tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã thông báo với đại sứ các nước về việc các nhà ngoại giao của họ là nhân vật "không được hoan nghênh" tại Nga và trục xuất với số lượng tương đương.  

Cụ thể, Bộ Ngoại giao Nga triệu tập các quan chức ngoại giao cao cấp của Đại sứ quán Australia, Albania, Pháp, Đức, Italia, Ba Lan, Hà Lan, Croatia, Ukraina, Đan Mạch, Ireland, Tây Ban Nha, Estonia, Latvia, Lithuania, Macedonia, Moldova, Rumani, Phần Lan, Na Uy, Thụy Điển, Canada và Cộng hòa Czech.

Đại sứ Anh tại Nga Laurie Bristow cũng được triệu tập lại tới trụ sở Bộ Ngoại giao Nga trong ngày 30.3. Những nhà ngoại giao này được nhìn thấy đi xe công vụ đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở Mátxcơva.

Ngoài ra, 4 nước khác - Bỉ, Hungary, Georgia và Montenegro - tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga "vào phút chót" về vụ Skripal, do đó Mátxcơva tuyên bố cũng có quyền có hành động trả đũa.

Theo Hà Liên/LĐO

 


.