EU đề xuất đưa 3 nước, vùng lãnh thổ khỏi danh sách "thiên đường thuế"

08:03, 07/03/2018
.

Các Bộ trưởng Tài chính của EU tiếp tục đề xuất đưa 3 nước và vùng lãnh thổ khỏi danh sách “thiên đường thuế”.


Các Bộ trưởng Tài chính của EU đề xuất đưa Bahrain, CH Quần đảo Marshall và Saint Lucia khỏi "danh sách đen" các nước và vùng lãnh thổ bị cho là các "thiên đường thuế" trong tuần tới.

Theo đó, các nước và vùng lãnh thổ này được đưa khỏi danh sách sau khi chính quyền sở tại cam kết sẽ thay đổi các quy định về thuế theo tiêu chuẩn của EU.

Động thái trên diễn ra chỉ vài tuần sau khi ngày 23/1, EU đã đưa 8 quốc gia và vùng lãnh thổ ra khỏi "danh sách đen" này, trong tổng số 17 nước và vùng lãnh thổ ngoài EU được các bộ trưởng tài chính của EU thông qua vào tháng 12/2017. Đề xuất này sẽ được các bộ trưởng thông qua trong cuộc họp ngày 13/3 tới.

Hiện 9 quốc gia còn lại trong "danh sách đen" bao gồm vùng lãnh thổ Samoa của Mỹ ở Thái Bình Dương, Guam, Bahrain, CH Quần đảo Marshall, Namibia, Palau, Saint Lucia, Samoa và Trinidad & Tobago. Ý tưởng lập một danh sách chung của EU về các "thiên đường thuế" được khởi xướng từ tháng 4/2016, sau vụ rò rỉ "Hồ sơ Panama", trong đó Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (ICIJ) phanh phui một hệ thống trốn thuế quy mô toàn thế giới. Trong 1 năm qua, EU đã thảo luận rất nhiều nhưng vẫn chưa nhất trí được "danh sách đen".

Theo VTV.VN

 


.