Bình đẳng giới toàn cầu: Còn những khoảng tối

09:03, 08/03/2018
.

Theo báo cáo do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công bố trước thềm Ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, nữ giới vẫn có ít cơ hội tiếp cận việc làm hơn và phải đối diện với nhiều rào cản trong bổ nhiệm vào các chức vụ quản lý.
 
Báo cáo "Triển vọng xã hội và việc làm của thế giới: Những xu hướng cho phụ nữ năm 2018 - khái quát" cho thấy tỷ lệ phụ nữ tham gia lực lượng lao động toàn cầu là 48,5% trong năm 2018, thấp hơn 26,5% so với tỷ lệ của nam giới. Tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ trên toàn thế giới là 6% trong năm 2018, cao hơn khoảng 0,8% so với tỷ lệ của nam giới. Tính trung bình, cứ 10 nam giới có việc làm thì chỉ có 6 phụ nữ được tuyển dụng. 

 

 Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Ở những khu vực như các nước Arab và Bắc Phi, tỷ lệ phụ nữ không có việc làm vẫn cao gấp đôi tỷ lệ ở nam giới, trong khi những quan niệm xã hội phổ biến tiếp tục ngăn cản phụ nữ có được những việc làm được trả lương. Ngược lại, phụ nữ ở Đông Âu và Bắc Mỹ có tỷ lệ thất nghiệp thấp hơn so với nam giới. 
 
Phụ nữ cũng phải đối diện với sự chênh lệch đáng kể về chất lượng công việc. Số phụ nữ làm việc kinh doanh gia đình cao gấp đôi số nam giới. Điều này có nghĩa là phụ nữ đóng góp vào hoạt động kinh doanh gia đình theo định hướng thị trường, song họ thường xuyên phải chịu những điều kiện lao động nhiều rủi ro do không có hợp đồng bằng văn bản, thỏa thuận tập thể và sự tôn trọng đối với luật lao động. Kết quả là tại các quốc gia đang phát triển, phụ nữ vẫn chiếm đa số lực lượng lao động không chính thức.
 
ILO kết luận giải quyết tình trạng phân biệt đối xử giới tính trong lĩnh vực việc làm vẫn phải là ưu tiên hàng đầu nếu như thế giới muốn tới năm 2030 đạt được bình đẳng giới và trao quyền cho mọi phụ nữ và bé gái. 
 
Trong khi đó, ngày 7/3, cơ quan thống kê Eurostat của châu Âu cho biết, trên phạm vi toàn thế giới, thu nhập trung bình của phụ nữ thấp hơn nam giới tới 23%. Với tốc độ hiện tại, thế giới sẽ cần tới 70 năm để chấm dứt tình trạng này và hai giới sẽ có mức thu thập ngang nhau. 
 
Thu nhập trung bình của phụ nữ tại các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) thấp hơn nam giới khoảng 16% trong năm 2016. Cụ thể, nếu nam giới kiếm được 1 euro trong một giờ làm việc, con số này ở nữ giới chỉ được trung bình là 84 cent. Tại châu Âu, Đức và Anh đứng đầu về mức chênh lệch trong thu nhập giữa nam và nữ - lên tới 21%.
 
Trước đó, ngày 6/3, có 15 trong tổng số 28 thành viên của Ủy ban châu Âu đã ra tuyên bố tái khẳng định bình đẳng giới là một trong những hòn đá tảng của EU.
 
Trong khi đó, theo Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR), các trẻ em gái trong nhữn gia đình tị nạn đang là những đối tượng chịu nhiều thiệt thòi khi cơ hội được đến trường cấp hai chỉ bằng một nửa hơn so với bạn trai cùng hoàn cảnh và lứa tuổi. 
 
Trong một báo cáo công bố ngày 7/3, UNHCR cho biết trẻ tị nạn nhìn chung ít được đến trường hơn so với những bạn đồng trang lứa khác, trong đó em gái là đối tượng chịu thiệt thòi nhất khi các em vấp phải nhiều rào cản trong việc tiếp cận giáo dục. 
 
An Bình/Chinhphu.vn

.