Trực thăng Nhật Bản rơi đúng nhà dân làm 2 người thương vong

01:02, 06/02/2018
.

Chiếc máy bay trực thăng quân sự AH-64D của Nhật Bản rơi vào đúng một nhà dân, khiến 1 phi công chết và 1 phi công mất tích.


Các phương tiện truyền thông tại Nhật Bản hôm 6/2) đưa tin: Vào chiều 5/2, một chiếc máy bay quân sự của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (GSDF) đã bị rơi trúng vào nhà dân trong một khu dân cư ở thành phố Kanzaki, thuộc tỉnh Saga, làm một phi công thiệt mạng và phi công còn lại mất tích.
 

Một trực thăng AH-64D. Ảnh: Military Edge.
Một trực thăng AH-64D. Ảnh: Military Edge.


Theo các quan chức quốc phòng, vụ tai nạn xảy ra vào lúc 16h43 chiều 5/2 (theo giờ địa phương), khi chiếc trực thăng quân sự AH-64D của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đang tiến hành chuyến bay thử sau khi bảo dưỡng.

Chiếc trực thăng này xuất phát từ căn cứ quân sự Metabaru và rơi xuống khu dân cư nằm cách đó khoảng 4km về phía Nam, làm 2 ngôi nhà bị cháy.

Một bé gái 11 tuổi đã may mắn thoát nạn sau khi chạy ra khỏi ngôi nhà 2 tầng và chỉ bị thương nhẹ, trong khi ngôi nhà thứ hai bị hư hại một phần vì hỏa hoạn.

Rất may, một phụ nữ 69 tuổi sống ở đây cũng đã kịp thoát ra ngoài. Tuy nhiên, hai phi công trên chiếc trực thăng là Thượng sĩ Hiroki Takayama, 26 tuổi, đã thiệt mạng, trong khi Thiếu tá Kenichi Saito 43 tuổi, bị mất tích. Cả hai phi công này đều làm việc trong đơn vị trực thăng chống tăng của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Trong một thông báo được đưa ra sau vụ tai nạn, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cho biết, chính phủ đã yêu cầu 12 chiếc trực thăng AH-64D của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản không tiến hành các chuyến bay, và tổ chức thanh tra toàn bộ phi đội trực thăng.

Trong khi đó, một số chuyên gia về máy bay của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản nhận định, một lỗi bảo dưỡng có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn trên khi các nhân chứng cho biết, đã nhìn thấy cánh quạt chính của trực thăng bị rời ra ngoài, và cách hiện trường chiếc trực thăng rơi khoảng 150m.

Vụ tai nạn trực thăng này có thể làm gia tăng lo ngại về độ an toàn và có thể tác động đến một kế hoạch gây tranh cãi liên quan đến việc Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản triển khai máy bay vận tải Osprey tại sân bay Saga.

Phát biểu với báo giới, Tỉnh trưởng Saga, ông Yamaguchi cho rằng vụ tai nạn này là một tình huống rất đáng báo động, đồng thời cho biết sẽ thận trọng trước khi đưa ra quyết định liên quan đề nghị của chính quyền trung ương về việc cho máy bay vận tải trên sử dụng sân bay của tỉnh./.

Theo Ngọc Huân/VOV.vn

 


.