Thủ tướng Israel giơ mảnh vỡ máy bay giữa hội nghị quốc tế để chỉ trích Iran

01:02, 19/02/2018
.

Thủ tướng Israel đã dùng một mảnh vỡ mà ông nói là từ máy bay do thám của Iran bị bắn hạ để chỉ trích nước này giữa một hội nghị an ninh ở Munich, nói rằng Iran là “mối đe dọa lớn nhất trong thế giới của chúng ta”. Đáp trả, Iran nói rằng đó là “biếm họa” và “không đáng để bình luận”.


 

Thủ tướng Benjamin Netanyahu giơ mảnh vỡ máy bay do thám tại Hội nghị an ninh Munich ngày 18/2 (Ảnh: AP)
Thủ tướng Benjamin Netanyahu giơ mảnh vỡ máy bay do thám tại Hội nghị an ninh Munich ngày 18/2 (Ảnh: AP)


Tham dự Hội nghị an ninh Munich tại Đức ngày 18/2, Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã dùng những ngôn từ mạnh mẽ để chỉ trích Iran, trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước này đang leo thang ở biên giới.

“Ông Zarif, ông nhận ra cái này chứ?”, Thủ tướng Netanyahu nhắc tới Ngoại trưởng Iran Javad Zarif, trong khi giơ một mảnh vỡ mà ông nói là từ một máy bay do thám của Iran bị bắn hạ trên lãnh thổ Iran. “Ông chắc đã nhận ra vì nó là của các ông. Ông có thể nhận lại với một thông điệp gửi tới Tehran: Đừng thử quyết tâm của Israel”.

Ông Netanyahu nói thêm, Israel sẽ “không cho phép chính quyền Iran đặt dây thòng lọng khủng bố quanh cổ chúng tôi”.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif sau đó đã bác bỏ bài phát biểu của Thủ tướng Israel là ““biếm họa” và “không đáng để phản hồi”.

“Cuộc đấu khẩu” trên diễn ra sau những căng thẳng leo thang gần đây giữa hai quốc gia vốn coi nhau là đối thủ không đội trời chung tại khu vực Trung Đông.

Trước đó, hôm 10/2, Israel cho biết đã phá hủy một máy bay do thám của Iran sau khi nó bay vào không phận Israel từ Syria. Đáp trả, Israel đã phát động một cuộc không kích nhằm vào cơ sở quân sự của Iran tại Syria, mà Israel nói là nơi máy bay do thám xuất phát.

Một máy bay chiến đấu F-16 của Israel đã bị hỏa lực phòng không của Syria bắn rơi trong cuộc không kích, và Israel đã đáp trả bằng chiến dịch không kích mạnh nhất nhằm vào Syria trong vài thập niên qua.

Đó được tin là lần đầu tiên Israel mất một máy bay chiến đấu kể từ năm 2006.

Sự đối đầu giữa Israel và Iran đã bị đẩy lên trong những năm gần đây do sự mất ổn định của khu vực, từ việc lật đổ chính quyền Saddam Hussein tại Iraq, cho tới cuộc nội chiến kéo dài giữa nhiều phe phái ở Syria.

Israel đã phản đối mạnh mẽ thỏa thuận năm 2015 giữa Iran và 6 cường quốc thế giới nhằm dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế để đổi lấy việc Iran ngừng chương trình hạt nhân.
 

Theo An Bình/Dân Trí

 


.