Đảng Thủ tướng Đức đạt thỏa thuận với SPD

08:02, 08/02/2018
.

Ngày 7-2 (theo giờ địa phương), đảng Dân Chủ Thiên Chúa Giáo (CDU) của Thủ tướng Đức Angela Merkel và đảng Xã Hội Dân Chủ (SPD) đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh. Thỏa thuận này được cho là sẽ tháo gỡ những bế tắc chính trị của nước Đức suốt nhiều tháng qua.
 

Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Getty Images
Thủ tướng Đức Angela Merkel. Ảnh: Getty Images


Tại buổi họp báo chung diễn ra hôm nay (7-2), Thủ tướng Angela Merkel cho biết, thỏa thuận đã đề ra nền tảng cho “một chính phủ ổn định”. Trong khi đó, lãnh đạo SPD – Martin Schulz cũng bày tỏ lời cảm ơn vì hai bên đã thông qua những thỏa hiệp “đầy khó khăn”.

Theo BBC, đảng CDU và SPD đã đạt thỏa thuận về việc phân chia quyền lực tại các bộ quan trọng. Theo đó, SPD sẽ kiểm soát 6 bộ, trong đó có Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao. Truyền thông Đức cho biết, ông Martin Schulz, cựu Chủ tịch Nghị viện Châu Âu, đang kỳ vọng nắm giữ cương vị Bộ trưởng Ngoại giao nước này.

Tuy nhiên, thỏa thuận giữa hai nhà lãnh đạo vẫn phải vượt qua rào cản cuối cùng là sự đồng thuận của 460.000 đảng viên SPD. Dự kiến, cuộc bỏ phiếu thông qua thỏa thuận này sẽ diễn ra trong vài ngày tới.

Theo Thương Nguyệt/Báo Hà Nội Mới

 


.