950 thợ mỏ kẹt dưới mỏ vàng ở Nam Phi

08:02, 02/02/2018
.

Khoảng 950 thợ mỏ làm việc tại một mỏ vàng thuộc bang Free State của Nam Phi mắc kẹt bên dưới mặt đất sau khi khu vực này bị mất điện do ảnh hưởng của bão.

 

Công nhân làm việc bên dưới một mỏ vàng tại Nam Phi - Ảnh: Reuters
Công nhân làm việc bên dưới một mỏ vàng tại Nam Phi - Ảnh: Reuters


Một cuộc giải cứu quy mô lớn đang được nhà chức trách địa phương tiến hành nhằm đưa những công nhân này lên mặt đất, tờ Mirror (Anh) đưa tin ngày 1-2.

Những công nhân này bị kẹt từ tối 31-1 tại mỏ Beatrix gần thành phố Welkom thuộc miền trung bang Free State sau khi mất điện diện rộng tại khu vực này do ảnh hưởng từ một cơn bão.

Theo tờ Independent (Anh), khoảng 40 công nhân đã được giải cứu thành công ngay trong đêm, nhưng vẫn còn khoảng hơn 900 người kẹt dưới mỏ vàng.

Vụ việc hi hữu trên đã làm dấy lên lo ngại về các tình trạng mất an toàn lao động trong khai thác mỏ tại quốc gia này.

Hiệp hội Thợ mỏ và Xây dựng Nam Phi (ACMU) đã lên tiếng cảnh báo về khả năng xảy ra thương vong nếu các thợ mỏ mắc kẹt không được giải cứu kịp thời, đồng thời kêu gọi các chủ mỏ làm mọi cách để đưa các nạn nhân lên mặt đất.

Trong một thông cáo phát đi ngày 1-2, ACMU cho biết "có đủ lý do để lo ngại rằng sinh mạng các thợ mỏ đang bị đe dọa do mất nước và các vấn đề về đường huyết do thiếu dinh dưỡng gây ra".

"Công việc dưới mỏ rất kém an toàn, và những thợ mỏ này đánh đổi sức khỏe và tính mạng mình hằng ngày để kiếm sống", Mirror dẫn lời ACMU.

Hiệp hội này cũng đặt ra câu hỏi về sự thiếu chuẩn bị của các chủ mỏ trong việc lên phương án giải cứu người bị kẹt dưới mỏ trong những tình huống khẩn cấp.

Được biết, mỏ vàng nơi các công nhân gặp nạn thuộc quyền khai thác của công ty Sibayne-Stillwater. Đại diện công ty này cho biết các thợ mỏ mắc kẹt vẫn được tiếp cận với thức ăn và nước uống trong thời gian chờ giải cứu.

Theo TUẤN SƠN/Tuổi Trẻ Online

 


.