Trung Quốc khai trừ Đảng quan chức cấp cao trong lĩnh vực đối ngoại

06:01, 07/01/2018
.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (CCDI) ngày 6-1 cho biết, ông Tào Bạch Tuyển - nguyên Cục trưởng Cục IV thuộc Ban Liên lạc Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (IDCPC), đã bị khai trừ Đảng vì vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và nguyên tắc chính trị.

 

(Nguồn: voachinese.com)
(Nguồn: voachinese.com)
Ông Tào Bạch Tuyển, đã về hưu từ tháng 7-2012, đang bị IDCPC tiến hành điều tra về những hành vi vi phạm.
 
Theo CCDI, qua quá trình điều tra đã phát hiện ông Tào Bạch Tuyển vi phạm nghiêm trọng kỷ luật chính trị và nguyên tắc chính trị, trong quá trình đương nhiệm đã cung cấp “dịch vụ tư vấn” và hưởng thù lao từ các công ty liên quan; vi phạm tinh thần “Tám quy định” của trung ương về thực hành tiết kiệm và chống lãng phí; sau khi nghỉ hưu vẫn tham gia vào những hoạt động tìm kiếm lợi nhuận, kiêm chức và nhận thù lao vi phạm các quy định về việc hành nghề có liên quan tới lĩnh vực chuyên môn nằm dưới sự quản lý trực tiếp khi còn đương nhiệm; lợi dụng chức vụ để làm lợi cho người khác nhằm đổi lại các khoản tiền bạc và tài sản, bị nghi ngờ phạm tội nhận hối lộ.
 
Căn cứ vào các quy định liên quan, trong đó có “Điều lệ xử lý kỷ luật của Đảng Cộng sản Trung Quốc”, ông Tào Bạch Tuyển bị khai trừ Đảng, tước bỏ mọi chế độ đãi ngộ hưu trí; tịch thu mọi tài sản và tiền bạc do vi phạm kỷ luật mà có; giao cho cơ quan chức năng thực hiện chế độ quản thúc tại nơi cư trú, và tiến hành điều tra về những hành vi phạm tội.
 
Ông Tào Bạch Tuyển là trường hợp quan chức cấp cao thứ hai trong lĩnh vực đối ngoại của Trung Quốc bị xử lý kỷ luật. Trước vụ việc của ông này, Trương Côn Sinh - Vụ trưởng Vụ Lễ tân kiêm Thư ký Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, hồi tháng 1-2015 cũng bị mất chức vì những hành vi vi phạm nghiêm trọng kỷ luật. Ngày 31-5-2016, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc đã tuyên bố lập án điều tra về tội nhận hối lộ và áp dụng biện pháp cưỡng chế đối với ông này.
 
Theo Việt Nam plus

.