Tố Pakistan "hai mặt", Mỹ cảnh báo rút toàn bộ viện trợ

07:01, 03/01/2018
.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley cảnh báo Washington sẽ rút toàn bộ viện trợ cho Pakistan do thất bại của nước này trong cuộc chiến chống khủng bố.

 

 Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)


“Chính quyền (Mỹ) sẽ rút 255 triệu USD viện trợ cho Pakistan. Có những lý do rõ ràng cho quyết định này. Pakistan đã chơi trò hai mặt trong nhiều năm. Có những lúc họ hợp tác với chúng tôi, nhưng họ cũng dung dưỡng các phần tử khủng bố để tấn công các binh sĩ của chúng tôi ở Afghanistan. Chính quyền Mỹ không thể chấp nhận trò chơi này”, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu trong cuộc họp báo ngày 2/1.

Đại sứ Haley cảnh báo Tổng thống Donald Trump có thể ra quyết định chấm dứt toàn bộ các khoản viện trợ cho Pakistan trong tương lai.

“Chúng tôi trông chờ sự hợp tác nhiều hơn từ phía Pakistan trong cuộc chiến chống khủng bố. Tổng thống sẵn sàng thực hiện những bước đi xa hơn để chấm dứt toàn bộ viện trợ cho Pakistan nếu họ tiếp tục dung dưỡng và hỗ trợ khủng bố”, bà Haley nói thêm.

Trước đó, Tổng thống Trump cũng đã đề cập tới khả năng rút viện trợ cho Pakistan vì vấn đề khủng bố.

“Mỹ thật ngớ ngẩn khi viện trợ 33 tỷ USD cho Pakistan trong 15 năm qua. Và họ không mang lại cho chúng ta bất kỳ điều gì ngoài những lời dối trá và lừa đảo. Họ nghĩ rằng các nhà lãnh đạo của chúng ta là những tên ngốc. Họ đã cung cấp nơi trú ẩn cho những kẻ khủng bố mà Mỹ đang truy lùng ở Afghanistan. Sẽ không còn như vậy nữa!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 1/1.

Hồi tháng 8, Tổng thống Trump từng kêu gọi Pakistan hành động nhiều hơn để chống khủng bố khi nhà lãnh đạo Mỹ công bố chiến lược mới trong cuộc chiến chống khủng bố kéo dài 16 năm ở Afghanistan. Tuy nhiên vào thời điểm đó, ông Trump không nêu chi tiết về cách thức Mỹ sẽ gây sức ép với Pakistan.

Mối quan hệ Mỹ - Pakistan bắt đầu xấu đi từ khi cuộc chiến tại Afghanistan nổ ra và trở nên căng thẳng nhất sau khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt trùm khủng bố Osama bin Laden ở Pakistan vào năm 2011.

Phản ứng của Pakistan

Pakistan bác bỏ cáo buộc rằng nước này cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các phần tử khủng bố. Islamabad lấy dẫn chứng là chiến dịch được tiến hành từ năm 2014 nhằm xóa sổ các nhóm cực đoan như mạng lưới Haqqani từ vùng biên giới Waziristan giáp Afghanistan.

Liên quan tới các tuyên bố viện trợ của Mỹ, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Asif đã lên tiếng đính chính các thông tin này nhằm đáp trả Tổng thống Trump.

“Tổng thống Trump trích dẫn số liệu 33 tỷ USD viện trợ cho Pakistan trong vòng 15 năm qua. Ông ấy có thể thuê một đơn vị kiểm toán có trụ sở tại Mỹ để xác nhận con số này và cho cả thế giới biết rằng ai đang là người nói dối và lừa đảo…”, Ngoại trưởng Asif nói.

Theo Newsweek, con số viện trợ do Tổng thống Trump đưa ra được trích từ Văn phòng Nghiên cứu Quốc hội Mỹ, trong đó xác nhận Pakistan đã nhận gần 34 tỷ USD từ Mỹ dưới hình thức viện trợ quân sự và trang thiết bị từ năm 2002 đến 2018.

Ngày 2/1, Pakistan đã triệu hồi đại sứ Mỹ tại Pakistan David Hale để yêu cầu giải thích lập trường của Mỹ liên quan tới phát ngôn của Tổng thống Trump. Đây là động thái căng thẳng ngoại giao hiếm hoi giữa hai nước trong những năm gần đây.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Pakistan khẳng định vai trò của nước này trong cuộc chiến chống khủng bố do Mỹ dẫn đầu suốt nhiều năm qua.

“Pakistan, với tư cách là đồng minh chống khủng bố, đã cho phép Mỹ tiếp cận miễn phí hệ thống thông tin liên lạc mặt đất và trên không, các căn cứ quân sự cũng như hợp tác tình báo để tiêu diệt Al-Qaeda suốt 16 năm qua. Nhưng họ không mang lại cho chúng tôi bất kỳ thứ gì ngoài những lời công kích và sự ngờ vực. Họ đã không nhìn thấy những nơi ẩn náu xuyên biên giới của các phần tử khủng bố - những kẻ đã giết chính người Pakistan”, Bộ Quốc phòng Pakistan viết trên Twitter.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.