Hơn 40 ứng viên độc lập tranh cử tổng thống Nga

08:01, 05/01/2018
.

Hãng tin RIA dẫn lời Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga Ella Pamphilova cho biết, cơ quan này đã nhận được 64 đơn xin tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống Nga, trong đó có 43 ứng cử viên độc lập và 21 ứng cử viên của các đảng.

 

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga - Ảnh: RIA
Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga - Ảnh: RIA


Đối với ứng cử viên độc lập, số lượng ứng cử viên sẽ không tăng thêm bởi đã hết thời hạn.

Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tranh cử của ông V. Putin hôm 27/12. Tổng thống V.Putin tái tranh cử với tư cách ứng cử viên tự do thay vì đại diện cho đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền, điều ông chưa từng làm ở các nhiệm kỳ trước đó.

Lý giải cho quyết định bất ngờ của người đứng đầu Điện Kremlin, giới quan sát cho rằng, thứ nhất, ông Putin dường như muốn khẳng định vai trò là người đại diện cho lợi ích của toàn dân tộc, thay vì đại diện cho một chính đảng.

Thứ hai, quyết định tranh cử độc lập có thể là cách để ông V.Putin khẳng định bản thân, đánh giá thực tế mức độ tín nhiệm của cử tri đối với đảng cầm quyền.

Với tỷ lệ tán thành trong người dân thường xuyên ở mức 80% trở lên, giới phân tích dự đoán Tổng thống V.Putin có thể sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Chiến dịch tranh cử tổng thống Nga năm 2018 chính thức bắt đầu hôm 18/12. Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga đã thông qua thời gian tổ chức bầu cử tổng thống vào ngày 18/3/2018.
 

Theo An Lam/Chinhphu.vn

 


.