Ecuador cho phép nhà sáng lập WikiLeaks nhập quốc tịch

08:01, 11/01/2018
.

Chính quyền Ecuador cho phép nhà sáng lập Julian Assange của WikiLeaks được nhập quốc tịch sau gần 5 năm tị nạn trong đại sứ quán nước này ở Anh.

 

Ông Julian Assange đăng tải hình ảnh mặc áo màu vàng, xanh, đỏ - màu cờ của Ecuador - Ảnh: Twitter
Ông Julian Assange đăng tải hình ảnh mặc áo màu vàng, xanh, đỏ - màu cờ của Ecuador - Ảnh: Twitter


Thông tin được đưa truyền thông Ecuador sau khi ông Assange đăng tải tấm ảnh mặc áo mang màu cờ của quốc gia Nam Mỹ này.

Theo tờ El Universo, số căn cước của ông Assange được cấp ngày 21-12-2017 cùng các dữ liệu cá nhân của ông đăng tải trên trang điện tử của Cục quản lý dân sự Ecuador. Ông cũng sẽ được cấp hộ chiếu Ecuador

Bộ ngoại giao Ecuador cũng ra tuyên bố về ông Asange dù không đề cập cụ thể đến việc nhập quốc tịch.

"Ông Julian Assange nhận sự bảo hộ quốc tế từ chính quyền Ecuador từ 8-2012. Chính phủ hiện tại tiếp nhận vấn đề này và đang tìm các giải pháp tôn trọng luật pháp quốc tế và quốc gia cũng như nhân quyền … cùng với Anh, nước mà chúng tôi có quan hệ hợp tác và hữu nghị tốt nhất" - tuyên bố cho biết.

Theo Bộ Ngoại giao nước Nam Mỹ này, ông Assange cam kết không can thiệp vào những vấn đề không liên quan tới điều kiện tị nạn của mình. Cùng ngày, luật sư của ông Assange yêu cầu Chính phủ Anh cho ông này được quyền tự do.

"Việc cấp thẻ căn cước là bước đầu của việc nhập quốc tịch Ecuador và hơn hết ông ấy có thể được cấp quy chế ngoại giao cho phép ông ấy được miễn trừ ngoại giao" - hãng tin RT của Nga dẫn lời nhà hoạt động Peter Tatchell nhận định.

Ông Assange, 46 tuổi, quốc tịch Úc, sống tị nạn trong Đại sứ quán Ecuador tại London từ 6-2012 để tránh bị Anh dẫn độ về Thụy Điển xét xử với cáo buộc xâm hại tình dục 2 phụ nữ trong chuyến thăm Thụy Điển năm 2010. Ông luôn bác bỏ cáo buộc trên, cho rằng vụ kiện này là nhằm bắt giữ và dẫn độ ông sang Mỹ để xét xử các tội danh tiết lộ hàng nghìn bí mật quốc gia của Mỹ hồi năm 2010.

Tháng 5-2017, cơ quan tư pháp Thụy Điển đã tuyên bố chấm dứt cuộc điều tra kéo dài 7 năm qua đối với ông Assange về cáo buộc tấn công tình dục. Tuy nhiên, cảnh sát Anh khẳng định sẽ tiếp tục tìm cách bắt giữ ông này vì tội vi phạm điều khoản tại ngoại. Theo luật pháp Anh, tội danh này có thể bị kết án tới 1 năm tù. Cho tới nay, Chính phủ Anh và Ecuador vẫn chưa đạt được thỏa thuận để giải quyết trường hợp của ông Assange.

Theo TRẦN PHƯƠNG/Tuổi Trẻ Online

 


.