Nga cảnh báo Nhật Bản về lá chắn tên lửa Mỹ

10:12, 28/12/2017
.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Mỹ trên lãnh thổ nước này sẽ gây tổn hại tới quan hệ song phương giữa Tokyo và Moscow.

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Reuters)
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova (Ảnh: Reuters)


Theo Reuters, Nhật Bản trong tháng này chính thức quyết định sẽ mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo của nước này bằng cách lắp đặt thêm hệ thống đánh chặn tên lửa và trạm radar đặt trên mặt đất Aegis do Mỹ sản xuất. Theo Tokyo, động thái này nhằm đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng từ các tên lửa Triều Tiên.

“Quyết định của Nhật Bản là điều đáng tiếc sâu sắc và tạo ra mối quan ngại lớn. Những động thái như vậy đã đi ngược lại hoàn toàn với ưu tiên xây dựng niềm tin về chính trị và quân sự giữa Nga và Nhật Bản, đồng thời ảnh hưởng tiêu cực tới bầu không khí chung của quan hệ song phương, bao gồm các cuộc đàm phán liên quan tới hiệp ước hòa bình”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova hôm nay 28/12 phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ.

Theo bà Zakharova, việc Nhật Bản triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ một lần nữa cho thấy Washington đã vi phạm Hiệp ước các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF) thông qua sự trợ giúp của Tokyo.

Nga và Nhật Bản cho đến nay vẫn chưa ký kết hiệp ước hòa bình từ sau Thế chiến hai do vấn đề tranh chấp chuỗi đảo trên Thái Bình Dương. Quần đảo Kuril, nơi Tokyo gọi là Vùng lãnh thổ phương Bắc, là khu vực tranh chấp giữa Nhật Bản và Nga từ hàng chục năm nay. Cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền với 4 đảo tại quần đảo này.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.