Iran công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine

08:12, 25/12/2017
.

Quốc hội Iran ngày 24/12 đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine. Động thái này được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel.

  Thánh địa Jerusalem (Ảnh: Reuters)
Thánh địa Jerusalem (Ảnh: Reuters)


Theo hãng tin RT, việc công nhận trên được thông qua tại quốc hội Iran với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống, 9 phiếu trắng.

Với kết quả này, việc công nhận Jerusalem là thủ đô Palestine sẽ trở thành nội dung Khoản 1 trong dự luật mới thể hiện sự ủng hộ của Iran đối với nhà nước Palestine. Quốc hội Iran dự kiến sẽ thảo luận về dự luật này trong 2 ngày tới.

Động thái trên diễn ra giữa lúc dư luận thế giới tiếp tục xôn xao xung quanh việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tuần qua cũng đã bỏ phiếu thông qua nghị quyết kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định này và nhấn mạnh quyết định của Mỹ là “không có giá trị”.

Iran là một trong những nước phản đối quan điểm của Mỹ về vấn đề Jerusalem và hối thúc cộng đồng quốc tế ngăn chặn quyết định của Mỹ để “duy trì hòa bình và an ninh thế giới”.

Trong một động thái gây tranh cãi, hôm 6/12, Tổng thống Trump chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và chỉ thị chuyển đại sứ quán từ Tel Aviv đến Jerusalem.

Nhà lãnh đạo Mỹ cho rằng, quyết định này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Trung Đông và rằng Mỹ vẫn theo đuổi các cuộc đàm phán Palestine-Israel. Trong khi đó, giới chức Ả rập chỉ trích động thái của Washington có thể là “mồi lửa” làm thổi bùng lên căng thẳng ở khu vực.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.