Các nước Arab kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định về Jerusalem

08:12, 11/12/2017
.

Ngày 9/12, Ngoại trưởng các nước thành viên Liên đoàn Arab (AL) đã kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, cho rằng động thái này sẽ làm gia tăng bạo lực trong khu vực.

 

Núi Đền - một địa điểm linh thiêng tại Jerusalem
Núi Đền - một địa điểm linh thiêng tại Jerusalem


Trong một tuyên bố sau cuộc họp khẩn tại thủ đô Cairo của Ai Cập, AL cho biết quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế", không có hiệu lực và sẽ đảo ngược chính sách theo đuổi lâu nay của Mỹ là quy chế của Jerusalem phải được quyết định trong các cuộc thương lượng với người Palestines vốn mong muốn đặt thủ đô nhà nước tương lai của họ ở Đông Jerusalem.

Do vậy, các ngoại trưởng AL cho rằng quyết định của Tổng thống Mỹ không có ảnh hưởng về mặt pháp lý mà chỉ làm gia tăng căng thẳng, kích động sự giận dữ và đe dọa nhấn chìm cả khu vực vào cảnh hỗn loạn và bạo lực hơn.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Liban Gebran Bassil cho rằng các nước Arab cần cân nhắc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế nhằm vào Mỹ, nhằm ngăn chặn việc Washington dời đại sứ quán tại Israel đến thành phố Jerusalem.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Bassil cho biết các biện pháp tiên quyết để chống lại quyết định của Mỹ phải được tiến hành, ban đầu là biện pháp ngoại giao, sau đó là chính trị, tiếp theo là trừng phạt kinh tế và tài chính.

Cũng tại cuộc họp, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir đã kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như việc dời đại sứ quán đến thành phố này. Theo ông Jubeir, toàn bộ cộng đồng quốc tế phải tăng cường nỗ lực tìm ra giải pháp cho cuộc xung đột Israel-Palestine.

Cùng ngày, Palestine đã lên tiếng kêu gọi tổ chức một hội nghị quốc tế do Liên hợp quốc (LHQ) dàn xếp, nhằm tái khẳng định giá trị pháp lý của những nghị quyết liên quan đến vấn đề Palestine.

Một thành viên Ban Chấp hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO), ông Wasel Abu Yusuf cho biết Palestines sẽ cố gắng tổ chức một hội nghị hòa bình quốc tế, dưới sự dàn xếp của LHQ và có sự tham gia của những Nga, Trung Quốc và nhiều nước khác, để tái khẳng định sự cần thiết của việc tuân thủ các nghị quyết liên quan đến vấn đề Palestine của Đại hội đồng và Hội đồng Bảo an LHQ". Theo ông Yusuf, mặc dù có nhiều bất đồng trong quá khứ nhưng cả hai phong trào Hamas và Fatah của Palestine đều phản đối việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Lâu nay, quy chế chính thức của Jerusalem là vấn đề hết sức nhạy cảm và là tâm điểm của cuộc xung đột Israel-Palestine. Israel coi Jerusalem là thủ đô "vĩnh viễn và không thể chia cắt" của mình, trong khi người Palestine muốn Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine trong tương lai. Đông Jerusalem đã bị Israel chiếm đóng trái phép trong cuộc chiến tranh năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ của mình bất chấp sự không công nhận của cộng đồng quốc tế.
 

Theo CHinhphu/TTXVN


.