14 binh sĩ gìn giữ hòa bình LHQ bị sát hại ở Congo

07:12, 09/12/2017
.

Trong vụ tấn công đẫm máu vào căn cứ phái bộ gìn giữ hòa bình LHQ, lực lượng nổi dậy ở Congo đã giết chết ít nhất 14 người và làm 53 người khác bị thương.


 

Các binh sĩ gìn giữ hòa bình Ấn Độ ở miền đông Congo năm 2013 (ảnh tư liệu) - Ảnh: AFP
Các binh sĩ gìn giữ hòa bình Ấn Độ ở miền đông Congo năm 2013 (ảnh tư liệu) - Ảnh: AFP


Theo hãng tin AP, vụ tấn công do một nhóm phiến quân Hồi giáo có vũ trang tiến hành trong buổi đêm và kéo dài nhiều giờ đồng hồ ngày 7-12.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres bày tỏ sự phẫn nộ và hết sức đau lòng trước sự việc. Ông Antonio Guterres cho đây là "một ngày thảm kịch với gia đình LHQ", gọi nó là tội ác chiến tranh và hối thúc nhà chức trách Congo mau chóng điều tra sự việc.

Phần lớn các binh sĩ bị sát hại là người Tanzania, quốc gia hiện có hơn 1.000 binh sĩ đang phục vụ trong lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ tại Congo.

Theo báo Guardian, các binh sĩ người Tanzania nhìn chung là những người được trang bị và huấn luyện tốt hơn trong tổng số lực lượng gìn giữ hòa bình khoảng 21.000 người của LHQ.

Ngoài ra có ít nhất 5 binh sĩ Congo cũng đã bị sát hại trong vụ tấn công đêm 7-12, vụ việc được cho là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất của lực lượng nổi dậy.

Vẫn còn 3 binh sĩ thuộc phái bộ gìn giữ hòa bình đang mất tích. Hơn 20 người khác đang được đưa đi cấp cứu tại Goma.

Đây là tổn thất nghiêm trọng nhất về người chỉ trong một ngày với LHQ kể từ sau vụ việc 24 binh sĩ Pakistan bị sát hại trong một trận phục kích tại Somalia năm 1993.

Theo D. KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.