Trung Quốc điều tra Phó Trưởng Ban Tuyên truyền trung ương

09:11, 22/11/2017
.

Ông Lỗ Vĩ, Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc, đang bị điều tra vì các hành vi "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

 

Ông Lỗ Vĩ bị bắt giữ do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” (Ảnh: SCMP)
Ông Lỗ Vĩ bị bắt giữ do “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng” (Ảnh: SCMP)

 

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc ngày 21/11 thông báo đã bắt giữ ông Lỗ Vĩ - Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương, với cáo buộc “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”.

 
Ông Lỗ Vĩ sinh năm 1960 và giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý mạng Trung Quốc từ năm 2013. Từ tháng 5/2014 đến nay, ông Lỗ Vĩ giữ chức Phó Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc.
 
Ông Lỗ Vĩ được coi là cánh tay phải đắc lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc thực thi các chính sách an ninh mạng. Trong thời kỳ đương nhiệm hoàng kim, ông Lỗ Vĩ nắm quyền kiểm soát truy cập Internet của hơn 730 triệu người dùng Trung Quốc. Ông cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình cho phép các công ty công nghệ nước ngoài muốn thâm nhập vào thị trường lớn nhất châu Á này.
 
Ngoài ra, ông Lỗ Vĩ cũng từng được bổ nhiệm vào một số vị trí quan trọng khác như Ủy viên Thường vụ Thành ủy kiêm Trưởng ban Tuyên truyền, Phó Thị trưởng Bắc Kinh; Phó Chủ nhiệm Văn phòng Thông tin Quốc vụ viện.
 
Tháng 6 năm ngoái, ông Lỗ Vĩ bất ngờ bị rút khỏi bộ máy lãnh đạo quản lý không gian mạng và chỉ giữ một vai trò nhỏ trong ban tuyên truyền. Điều này đã làm dấy lên đồn đoán về tương lai chính trị của ông Lỗ Vĩ.
 
Các nguồn tin cho biết ông Lỗ Vĩ bị bắt hồi cuối tuần trước cùng với 6 người khác. Thư ký, lái xe và hai quan chức dưới quyền ông Lỗ cũng bị các nhà điều tra thẩm vấn.
 
Đến nay, vẫn chưa rõ ông Lỗ Vĩ vi phạm quy định gì và liệu ông có bị kết án hay không. Tại Trung Quốc, cụm từ "vi phạm kỷ luật nghiêm trọng" thường được dùng để ám chỉ các hành vi tham nhũng của các quan chức.
 
Nhật Minh/Dân trí

.