Triều Tiên phóng tên lửa liên lục địa tầm bắn xa nhất từ trước đến nay

08:11, 29/11/2017
.

Triều Tiên sáng nay 29/11 đã phóng đi một tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo liên lục địa về phía biển Nhật Bản. Giới quân sự đánh giá, tầm bắn của tên lửa này có thể lên tới 10.000km, nghĩa là có thể bắn tới Hawaii của Mỹ.

 

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)


Tên lửa bay cao nhất

Yonhap dẫn thông tin từ Hội đồng tham mưu trưởng Hàn Quốc cho biết, tên lửa được phóng đi từ phía bắc thủ đô Bình Nhưỡng của Triều Tiên vào khoảng 3h17 sáng nay 29/11. Tên lửa này đã rơi ở vùng biển ngay sát Nhật Bản.

Giới chức Nhật Bản ước tính, tên lửa này đã bay khoảng 50 phút và rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản.

Tên lửa được cho là đã bay xa 960km và bay cao 4.500km. Nói cách khác, đây là vụ phóng tên lửa bay cao nhất và có thời gian bay lâu nhất của Triều Tiên từ trước đến nay.

Các dữ liệu cho thấy, đây có thể là một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) và thậm chí là tên lửa có tầm bắn xa nhất từ trước đến nay của Triều Tiên. Giới quân sự Hàn Quốc đánh giá, nếu bắn theo đường bay chuẩn, tên lửa này có thể bay xa hơn 10.000km, nghĩa là có thể bắn tới Hawaii, đe dọa các lực lượng Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ "xử lý"

Đây là vụ thử tên lửa đầu tiên của Triều Tiên sau suốt 2 tháng "án binh, bất động" và diễn ra không lâu sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia bảo trợ khủng bố. Tổng thống Trump nhiều lần tuyên bố sẽ không để Triều Tiên phát triển tên lửa có thể bắn tới lục địa Mỹ. "Đây là tình hình mà chúng tôi phải giải quyết", Tổng thống Trump cho biết với báo giới ngay sau khi Triều Tiên phóng tên lửa sáng 29/11.
 

Đây là vụ thử tên lửa thứ 15 và là vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa thứ 3 của Triều Tiên kể từ đầu năm. Giới chuyên gia cho rằng, Triều Tiên có thể sắp hoàn thành chương trình hạt nhân gây tranh cãi.

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết thêm, vụ phóng sẽ không thể làm thay đổi chính sách của Mỹ với Triều Tiên. Washington nhiều lần nhấn mạnh để ngỏ mọi khả năng đối phó với Triều Tiên, trong đó có biện pháp quân sự, nhưng vẫn ưu tiên giải pháp hòa bình.

Lầu Năm Góc đánh giá, tên lửa mới phóng của Triều Tiên có thể là tên lửa đạn đạo liên lục địa, nhưng không đe dọa đến lãnh thổ Mỹ hay các đồng minh.

Vụ phóng cũng vấp phải chỉ trích của các nước trong khu vực. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gọi vụ thử tên lửa mới nhất này của Bình Nhưỡng là một hành động "không thể tha thứ" và kêu gọi Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhóm họp khẩn cấp. "Chúng tôi sẽ không bao giờ dung thứ cho các hành động khiêu khích, chúng tôi sẽ gây sức ép tối đa (lên Triều Tiên)".

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn với Hội đồng an ninh quốc gia để thảo luận về tình hình. Quân đội Hàn Quốc cũng diễn tập phóng tên lửa tấn công chính xác gần Đường giới hạn phía Bắc chỉ vài phút sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.