Tổng thống Trump bị phát hiện có tên trong Hồ sơ Panama

08:11, 26/11/2017
.

Lần đầu tiên tên tuổi của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị phát hiện có trong kho dữ liệu khổng lồ được phanh phui năm ngoái là Hồ sơ Panama.

 

Tòa nhà Trump Palace ở khu Upper East Side - Ảnh: NEW YORK DAILY NEWS
Tòa nhà Trump Palace ở khu Upper East Side - Ảnh: NEW YORK DAILY NEWS


Theo báo New York Daily News, thông tin này do nhà báo điều tra Jake Bernstein lần đầu công khai vào chiều 24-11 giờ Mỹ.

Theo đó thông tin của ông Trump có liên quan tới thương vụ mua và bán lại sau đó một căn hộ chung cư tại tòa nhà Trump Palace ở khu Upper East Side, New York vào đầu những năm 1990.

Thương vụ này có liên quan tới một công ty bí ẩn của Panama có tên Process Consultants. Căn hộ được mua bán nằm ở tầng 16 của tòa nhà chọc trời Trump Palace có 54 tầng vào năm 1991.

Công ty Process Consultants thuộc sở hữu của những người nắm giữ cổ phiếu vô danh (bearer share), loại cổ phiếu không in tên người sở hữu. Đây cũng là loại cổ phiếu thường rất phổ biến trong giới rửa tiền.

Theo dữ liệu từ Hồ sơ Panama, sau khi mua căn hộ chung cư 3 năm, Công ty Process Consultants rao bán nó và Công ty Trump Corporation (của tỉ phú Donald Trump) là đơn vị môi giới độc quyền cho việc mua bán căn hộ này.

Sau đó, một người phụ nữ ở Hong Kong, tên của người này cũng đã xuất hiện trong các tài liệu rò rỉ khác, đã mua căn hộ đó với giá 355.000 USD.

Cũng giống như rất nhiều thông tin khác được tiết lộ từ Hồ sơ Panama, hiện chưa có chứng cứ nào cho biết ai là người thực sự đứng sau công ty Process Consultants hoặc số tiền của người mua đó đến từ đâu.

Mặc dù việc Process Consultants thuộc sở hữu của các bên nắm giữ cổ phần vô danh, nhưng điều này cũng không thể giúp khẳng định ngay công ty này có liên quan tới các hoạt động phi pháp.

Dù vậy theo báo New York Daily News, việc sang tay nhanh chóng căn hộ chung cư thuộc tòa nhà Trump Place là một điểm đặc trưng thường thấy ở các phi vụ rửa tiền từng diễn ra trong thực tế.

Nếu nhà chức trách có đủ chứng cứ cáo buộc công ty của ông Trump đã chủ động dàn xếp vụ mua bán căn hộ chung cư nhằm mục đích rửa tiền, bản thân tổng thống Donald Trump sẽ phải đối mặt với những rắc rối rất lớn.

Tờ New York Daily News cho biết tới giờ Nhà Trắng vẫn chưa hồi đáp với yêu cầu phản hồi trước thông tin của họ về sự việc.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller đã và đang tiến hành điều tra về đế chế kinh doanh bất động sản của ông Donald Trump như một phần trong quá trình điều tra về sự can thiệp bầu cử Mỹ của Nga. Tuy nhiên chưa rõ thương vụ liên quan tới Công ty Process Consultants có phải là vấn đề sẽ được nhà chức trách xem xét trong quá trình điều tra không.
 

Theo D. KIM THOA/Tuổi trẻ Online

 

 


.