Nộp 1 tỉ USD, hoàng thân Ả Rập Saudi được thả

03:11, 29/11/2017
.

Hoàng thân Ả Rập Saudi Miteb bin Abdullah vừa được thả sau khi đạt "thỏa thuận dàn xếp chấp nhận được" với cơ quan chức năng bằng cách nộp 1 tỉ USD.

Ông Miteb, cựu tư lệnh Cảnh vệ Quốc gia Ả Rập Saudi, người từng được xem là ứng cử viên hàng đầu thừa kế ngai vàng, nằm trong số hàng chục thành viên hoàng gia, bộ trưởng và quan chức bị bắt trong cuộc thanh trừng tham nhũng của Thái tử Mohammed bin Salman.

Một quan chức chính phủ cho biết ông Miteb được thả vào ngày 28-11 sau khi đạt được thỏa thuận. "Số tiền dàn xếp không được tiết lộ nhưng được tin là tương đương với hơn 1 tỉ USD. Ngoài ra, có thể hiểu rằng thỏa thuận bao gồm việc thừa nhận tham nhũng trong các vụ việc được công bố" - người này trả lời hãng Reuters.

 Hoàng thân Miteb bin Abdullah (ngoài cùng bên phải). Ảnh: AP
Hoàng thân Miteb bin Abdullah (ngoài cùng bên phải). Ảnh: AP


Một quan chức Mỹ có thông tin về sự việc nói hiện chưa rõ ông Miteb có được trả tự do hoàn toàn hay không nhưng khả năng cao là ông bị chuyển sang hình thức quản thúc tại gia.

Không giống như những người bị bắt khác trong cuộc thanh trừng, hoàng thân Miteb là mục tiêu của một chiến dịch truyền thông cáo buộc ông tham nhũng và tư lợi khi là người đứng đầu đội Cảnh vệ Quốc gia. Chiến dịch dường như được dàn xếp bởi Thái tử Mohammed và các đồng minh để nỗ lực giảm bớt nguy cơ đe dọa ngai vàng từ hoàng thân Miteb.

Là con trai của cố Quốc vương Abdullah, hoàng thân Miteb từng được xem là ứng cử viên hàng đầu cho ngai vàng. Vài giờ trước khi bị bắt, ông còn là người nắm giữ một trong ba lực lượng vũ trang của Ả Rập Saudi, đội Cảnh vệ Quốc gia. Sau khi ông Miteb bị bắt, quyền kiểm soát đơn vị này rơi vào tay Thái tử Mohammed, người con trai yêu quý của Quốc vương Salman.

Ông Miteb là thành viên cuối cùng của nhánh Abdullah thuộc hoàng gia Ả Rập Saudi nắm giữ vị trí then chốt hàng đầu trong cấu trúc quyền lực nước này, sau khi 2 người anh em Mishaal và Turki bị miễn nhiệm chức vụ thống đốc vào năm 2015.

Theo Bảo Hạnh/NLĐO

 


.