Nhật Bản đối mặt nguy cơ nhiễm phóng xạ từ Triều Tiên

02:11, 04/11/2017
.

Nguồn phóng xạ bị rò rỉ từ các bãi thử hạt nhân “quá hạn sử dụng” của Triều Tiên có thể sẽ đe dọa khu vực phía bắc của Nhật Bản dưới tác động của gió mạnh.

 

Các chuyên gia phân tích rung chấn từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Các chuyên gia phân tích rung chấn từ vụ thử hạt nhân của Triều Tiên (Ảnh: Reuters)
Fox News dẫn lời Tiến sĩ Joel Myers, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Công ty dự báo thời tiết AccuWeather, cảnh báo những đợt gió mạnh từ khu vực phía tây bắc vào tuần tới sẽ phát tán số phóng xạ còn sót lại sau vụ thử hạt nhân lần thứ 6 của Triều Tiên hôm 3/9 sang các nước lân cận, trong đó có khu vực phía bắc Nhật Bản.
 
“Khi những đợt gió thổi trong vài ngày tới, có khả năng phóng xạ rò rỉ từ bãi thử hạt nhân (Triều Tiên) có thể bị cuốn đi và phát tán dọc biển Nhật Bản, thậm chí lan sang các đảo của nước này”, ông Myers cho biết.
 
Theo dự đoán của Tiến sĩ Myers, phóng xạ từ Triều Tiên có thể lan tới đảo Hokkaido ở phía bắc và hòn đảo Honshu của Nhật Bản, thậm chí có thể phát tán tới cả khu vực phía nam xa hơn trước cuối tuần tới. Trước đó, Yonhap từng đưa tin cơ quan an toàn hạt nhân Hàn Quốc thông báo đã phát hiện dấu vết của khí xenon và nuclit phóng xạ trong môi trường, một tuần sau khi Triều Tiên thử hạt nhân lần 6.
 
Tiến sĩ Myers tin rằng Triều Tiên cố ý thử hạt nhân trong những ngày gió lặng để phóng xạ không bị rò rỉ ra ngoài lãnh thổ nước này, do vậy các nước sẽ không thể phát hiện ra các hoạt động của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Triều Tiên vẫn không thể tránh được hiện tượng này.
 
Sau vụ thử hạt nhân mới nhất của Triều Tiên, các chuyên gia đã cảnh báo núi Mantap ở bãi thử Punggye-ri của Triều Tiên có nguy cơ bị đổ sập và gây ra rò rỉ phòng xạ nghiêm trọng. Vụ thử lần thứ 6 ước tính có sức công phá từ 100 tới 200 kiloton, mạnh hơn tất cả những cuộc thử nghiệm trước đó.
 
Thành Đạt/Báo Dân trí

.