Nga lần thứ 10 bác bỏ một quyết định của LHQ về Syria

08:11, 17/11/2017
.

Nga đã lần thứ 10 dùng quyền phủ quyết của mình để bác bỏ nghị quyết của Hội đồng bảo an LHQ yêu cầu điều tra về các vụ tấn công vũ khí hóa học tại Syria.
 

 Đại sứ Nga tại LHQ Nebenzya trao đổi với phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wu Haitao trong cuộc họp tại Hội đồng bảo an LHQ tại New York ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS
Đại sứ Nga tại LHQ Nebenzya trao đổi với phó đại sứ Trung Quốc tại LHQ Wu Haitao trong cuộc họp tại Hội đồng bảo an LHQ tại New York ngày 16-11 - Ảnh: REUTERS


Theo hãng tin Reuters, quyết định phủ quyết của Nga ngày 16-11 với nội dung nghị quyết do Mỹ soạn thảo nhằm mở lại cuộc điều tra quốc tế về cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học tại Syria là lần sử dụng quyền phủ quyết thứ 10 của Nga về một hành động của LHQ với Syria kể từ khi cuộc chiến xảy ra năm 2011.

Theo nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ, năm 2015 Liên hợp quốc và Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) đã thành lập nhóm điều tra chung để quyết định xem lực lượng nào đứng sau việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria ngày 4-4. Nghị quyết này đã hết hạn vào nửa đêm 16-11.

Để được tiếp tục thông qua, dự thảo nghị quyết cần có 9 phiếu ủng hộ và không bị các thành viên Mỹ, Pháp, Nga, Anh hoặc Trung Quốc phủ quyết.

Dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn đã nhận được 11 phiếu ủng hộ, trong khi đó Nga và Bolivia bỏ phiếu chống, Trung Quốc và Ai Cập để phiếu trắng.

Vụ tấn công bằng chất độc sarin ngày 4-4 ở Khan Sheikhoun đã sát hại hàng chục người, là nguyên nhân khiến Mỹ bắn tên lửa vào một căn cứ không quân Syria.

Sau cuộc bỏ phiếu thất bại tại Hội đồng bảo an LHQ ngày 16-11, đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley cảnh báo: "Chúng tôi sẽ làm lại việc này nếu chúng tôi phải làm. Chính quyền tổng thống Assad cần được cảnh báo rõ ràng là nước Mỹ không chấp nhận việc sử dụng vũ khí hóa học của Syria".

Trong khi đó đại sứ Nga tại LHQ, ông Vassily Nebenzia, nói dự thảo nghị quyết do Mỹ soạn không cân bằng và Nga kiên quyết phản đối điều đó.

Các nhà ngoại giao cho biết Nga cũng soạn một dự thảo nghị quyết riêng, nhưng không nhận được nhiều ủng hộ trong số 15 quốc gia thành viên của Hội đồng bảo an LHQ.

Sau khi Hội đồng bỏ phiếu dự thảo do Mỹ soạn, Bolivia yêu cầu cơ quan này bỏ phiếu với dự thảo của Nga. Phiên bỏ phiếu này dự kiến diễn ra trong ngày 16-11 nhưng hiện chưa có kết quả.
 

Theo KIM THOA/Tuổi trẻ Online
 


.