Hội nghị Thượng đỉnh 3 bên về Syria

04:11, 23/11/2017
.

Cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran tối 22/11 tại thành phố Sochi của Nga đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình giải quyết cuộc khủng hoảng Syria.
 

Lãnh đạo 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. (Ảnh: Reuters)
Lãnh đạo 3 nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran. (Ảnh: Reuters)


Sau thành công của một loạt cuộc đối thoại hòa bình do Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, sự kiện này cũng tạo thêm hy vọng chấm dứt cuộc nội chiến kéo dài 6 năm qua tại Syria, cướp đi hơn 330.000 sinh mạng.

Đây là lần đầu tiên diễn ra cuộc gặp thượng đỉnh 3 bên Nga-Thổ Nhĩ Kỳ-Iran bàn về khôi phục hòa bình lại Syria thời hậu chiến. Vấn đề đầu tiên được các nguyên thủ đưa ra là đối thoại toàn dân tộc - nền móng cơ bản cho một giải pháp chính trị tại Syria. Cách đây 1 năm, Nga - Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đã cam kết bảo trợ cho quá trình ngừng bắn ở Syria cũng như làm trung gian tổ chức các cuộc đối thoại các bên Syria. Chính vì vậy, Syria đã tránh được sự tan rã, không bị các lực lượng khủng bố quốc tế chiếm giữ và tránh được thảm họa nhân đạo.

Sau cuộc gặp, các nguyên thủ đã thông qua tuyên bố chung xác định những lĩnh vực ưu tiên hợp tác về vấn đề Syria, theo đó nhất trí với 3 nguyên tắc cơ bản cho giải pháp chính trị tại Syria đó là sự thống nhất, chủ quyền và sự toàn vẹn đất nước Syria.

Tổng thống Putin, Tổng thống Iran và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đều ủng hộ sáng kiến triệu tập đại hội đối thoại dân tộc Syria tại Sochi, đồng thời nhất trí xem xét vấn đề về thời gian và thành phần tiến hành sự kiện quan trọng này, nhằm bảo đảm sự tham gia rộng rãi của các phe phái ở Syria.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc gặp, Tổng thống Putin khẳng định ban lãnh đạo Syria hoàn toàn ủng hộ tiến trình hòa bình, cải cách hiến pháp và tổ chức bầu cử tự do - theo như cam kết trước đó được Tổng thống Syria Bashar al-Assad đưa ra trong chuyến thăm Nga.

Bên cạnh cam kết đảm bảo tiến hành thành công tiến trình chính trị tại Syria, lãnh đạo 3 nước đã nhất trí thúc đẩy hợp tác trong cuộc chiến chống khủng bố, đặc biệt là tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Dư luận Nga coi đây là sự kiện lịch sử bởi nó mở ra vận hội mới để nhân dân Syria có cơ hội tự quyết định vận mệnh của mình, tự lựa chọn tương lai và thống nhất các nguyên tắc thể chế nhà nước Syria mới, qua đó góp phần ổn định tình hình trong nước cũng như tại khu vực Trung Đông.

 

Theo Duy Nghĩa/VTV.VN

 


.