10 hoàng tử Ả rập Saudi bị bắt vì tham nhũng

09:11, 05/11/2017
.

Theo đài truyền hình Al Arabiya, Ủy ban chống tham nhũng mới thành lập của Ả rập Saudi đã tạm giữ 10 hoàng tử, nhiều cựu bộ trưởng và bốn vị bộ trưởng đương nhiệm để điều tra.

 

Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng quốc gia - Ảnh: Saudi press agency
Thái tử Mohammed bin Salman đứng đầu Ủy ban chống tham nhũng quốc gia - Ảnh: Saudi press agency


Ủy ban mới, do thái tử trẻ tuổi Mohammed bin Salman lãnh đạo,  được vua Saudi ra quyết định thành lập vào ngày 4-11 nhằm "đánh" tham nhũng.

Trong ủy ban này có các thành viên là Chủ tịch Ủy ban Giám sát và Điều tra, Chủ tịch Cơ quan Chống Tham nhũng Quốc gia, Bộ trưởng kiểm toán, Tư pháp và An ninh.

Trước đó, Ả rập Saudi đã sa thải nhiều bộ trưởng cao cấp, trong đó có hai bộ trưởng Kinh tế và Kế hoạch.

Sự thay đổi mạnh mẽ này diễn ra chỉ vài tháng sau khi vua Salman bin Abdulaziz Al Saud quyết định thay đổi người thừa kế (hồi tháng 6 năm nay). Theo đó, con trai ông, hoàng tử Mohammed bin Salman sẽ là thái tử kế vị thay vì người cháu trai là hoàng thân Mohammed bin Nayef như trước.

Theo hãng thông tấn nhà nước Ả rập Saudi, trong quyết định thành lập ủy ban, vua Saudi đã gọi những kẻ tham nhũng là "những tâm hồn yếu đuối đặt lợi ích cá nhân lên trên lợi ích chung".

Ủy ban sẽ có quyền kêu gọi sự phối hợp khi cần thiết để ban hành lệnh bắt, cấm đi lại, công khai và đóng băng các tài khoản và danh mục đầu tư, theo dõi quỹ đầu tư, tài sản và ngăn chặn việc nhận kiều hối hoặc chuyển nhượng giữa các cá nhân và tổ chức...

Ủy ban có quyền tiến hành các biện pháp phòng ngừa cần thiết cho đến khi vụ việc được chuyển tới cơ quan tố tụng và hành pháp. Ủy ban có quyền áp dụng các biện pháp cần thiết để truy thu tài sản nhằm trả lại tiền đã tham nhũng cho ngân sách...

Nhà phân tích kinh tế Ian Blac nhận xét rằng từ khi Mohammed bin Salman trở thành thái tử kế vị, "chúng ta đã thấy rất nhiều sự thay đổi mang tính bước ngoặt. Điều này thể hiện tham vọng chuyển hóa nền kinh tế đất nước theo tầm nhìn năm 2030".
Siêu dự án 500 tỉ đô của Saudi Arabia

TTO - Dù nằm trên rốn dầu của thế giới, Saudi Arabia đã bắt đầu các bước đi nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào loại vàng đen này bằng siêu dự án kinh tế khổng lồ trị giá hơn 500 tỉ USD công bố ngày 24-10.

Theo HỒNG VÂN/tuoitre.vn


 


.