Tòa chặn lệnh cấm nhập cảnh của ông Trump trước giờ G

08:10, 18/10/2017
.

Tòa án ở Hawaii ngày 17/10 đã ra phán quyết chặn sắc lệnh nhập cảnh mới nhất của chính quyền Tổng thống Donald Trump trước khi sắc lệnh có hiệu lực trong tuần này.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh hành pháp (Ảnh: Reuters)


Theo Reuters, Thẩm phán Derrick Watson tại tòa án liên bang ở Honolulu, Hawaii ngày 17/10 đã ra phán quyết chặn sắc lệnh nhập cảnh do chính quyền Tổng thống Donald Trump công bố hồi tháng trước. Sắc lệnh này cấm công dân của các nước Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia, Chad, Triều Tiên và một số quan chức chính phủ Venezuela nhập cảnh vào Mỹ.

Bang Hawaii đã khởi kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh mới của Tổng thống Trump vì cho rằng luật nhập cư liên bang không trao thẩm quyền cho nhà lãnh đạo Mỹ trong việc áp đặt lệnh cấm đối với 6 trong số 8 quốc gia trên. Theo đó, Hawaii đã tìm cách ngăn thực thi sắc lệnh này đối với công dân của 6 nước, ngoại trừ Triều Tiên và Venezuela.

“Sắc lệnh này đã mắc lại chính xác những sai lầm của sắc lệnh trước. Sắc lệnh thiếu căn cứ đầy đủ để cho thấy rằng hơn 150 triệu công dân từ 6 quốc gia bị cấm nhập cảnh sẽ gây tổn hại cho lợi ích của Mỹ”, thẩm phán Watson cho biết.

Thông báo của Nhà Trắng khẳng định phán quyết của thẩm phán Watson là văn bản “mắc sai lầm nghiêm trọng”, đồng thời tin tưởng rằng các tòa án khác rốt cuộc sẽ ủng hộ sắc lệnh của ông Trump. Trong khi đó, Bộ Tư pháp Mỹ gọi phán quyết này là “thiếu chính xác” và tuyên bố sẽ nhanh chóng kháng cáo.

Theo một quan chức Bộ Tư pháp Mỹ, sau phán quyết của thẩm phán Watson, Bộ Ngoại giao Mỹ đã chỉ đạo các đại sứ quán và lãnh sự quán trên toàn thế giới “tiếp tục quy trình rà soát thị thực” đối với công dân của các nước Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen.

Sắc lệnh mới nhất của Tổng thống Trump là sắc lệnh cấm nhập cảnh thứ 3 được đưa ra sau khi các sắc lệnh trước đó đều vấp phải sự phản đối của dư luận cũng như giới tư pháp Mỹ. Mục tiêu chính quyền Tổng thống Trump nhắm đến là các quốc gia có đông dân Hồi giáo. Nhiều người cho rằng những sắc lệnh này đã vi phạm quyền tự do tôn giáo được quy định trong Hiến pháp và cho thấy tâm lý phân biệt chủng tộc tại Mỹ.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.