Thiếu phi công, Mỹ sẽ huy động 1.000 tay lái đã hưu

09:10, 21/10/2017
.

Lực lượng Không quân Mỹ vừa được tổng thống cho phép tuyển dụng trở lại khoảng 1.000 phi công đã nghỉ hưu để giải quyết tình trạng thiếu nhân lực.


 

Một chiến đấu cơ đậu trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ - Ảnh: REUTERS
Một chiến đấu cơ đậu trên tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Mỹ - Ảnh: REUTERS


Theo báo USA Today, thông cáo của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc cho biết, ngày 20-10 tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh hành pháp cho phép Lực lượng Không quân Mỹ có thể tuyển dụng trở lại khoảng 1.000 phi công đã nghỉ hưu.

Theo luật Mỹ, tại bất cứ đơn vị nào của quân đội chỉ có thể mời khoảng 25 quân nhân đã nghỉ hưu trở lại làm việc.

Tuy nhiên sắc lệnh hành pháp của tổng thống Trump đã xóa bỏ mức trần đó bằng cách mở rộng tình trạng khẩn cấp quốc gia do tổng thống George W. Bush tuyên bố kể từ sau vụ khủng bố 11-9.

Sắc lệnh hành pháp liên quan tới việc đưa các quân nhân nghỉ hưu tái ngũ không chỉ có hiệu lực với Không quân. Do đó có thể trong tương lai nó sẽ được sử dụng để huy động thêm nhân lực tại các đơn vị quân đội khác.

Không quân Mỹ hiện cần thêm khoảng 1.500 phi công nữa. Các chương trình đãi ngộ, khuyến khích thời gian qua vẫn không thu hút đủ số nhân lực cần thiết.

Trong khi đó, thời gian qua, Không quân Mỹ là lực lượng thuộc tuyến đầu trong cuộc chiến chống IS của Lầu Năm Góc. Các quân nhân thuộc lực lượng này đã có mặt trong hầu hết các đợt tấn công không kích tại Iraq và Syria kể từ năm 2014.

Tháng 6 năm nay, thượng nghị sĩ John McCain đã cảnh báo thực trạng thiếu phi công chiến đấu là một cuộc khủng hoảng có thể khiến Không lực Mỹ không thể hoàn tất sứ mệnh chiến đấu của họ.

Trong khi đó, ông Richard Aboulafia, chuyên gia hàng không đồng thời là phó chủ tịch tập đoàn Teal Group, cho rằng việc thiếu nhân lực của Không lực Mỹ bắt nguồn từ nhiều lý do.

Ông nói: "Một trong số đó là sự cạnh tranh với các hãng bay thương mại. Một nguyên nhân nữa là sự trì trệ và thiếu đầu tư trong công tác đào tạo. Và phần nữa là do các chiến dịch quân sự, việc sử dụng máy bay và phi hành đoàn đã ở tần suất cao hơn dự kiến".  
 

Theo KIM THOA/Tuổi Trẻ Online


 


.