Thái Lan xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck đang ở London

10:10, 03/10/2017
.

Cảnh sát Thái Lan hôm nay 3/10 xác nhận cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra đã rời Dubai thuộc Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) để tới London, Anh sau khi đào tẩu khỏi quê nhà.
 

 

Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)
Cựu thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra (Ảnh: Reuters)
Theo tờ Nation, Phó Tư lệnh cảnh sát Hoàng gia Thái Lan Srivara Rangsipramanakul hôm nay 3/10 cho biết Các Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất (UAE) đã thông báo cho các nhà chức trách Thái Lan về hành trình di chuyển của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra.
 
UAE tiết lộ bà Yingluck hiện không còn ở Dubai mà đã bỏ trốn sang thủ đô London của Anh. Tuy nhiên, ông Srivara không đề cập tới thời điểm UAE báo thông tin này cho chính quyền Thái Lan.
 
Theo ông Srivara, Thái Lan và Anh đã có hiệp định dẫn độ chung, tuy nhiên “việc đưa ra đề xuất dẫn độ là trách nhiệm của các công tố viên”.
 
“Cảnh sát đã hoàn thành trách nhiệm của mình và thông báo cho Tòa án tối cao về nơi ở của bà Yingluck”, Phó Tư lệnh cảnh sát Hoàng gia Thái Lan tuyên bố.
 
Trước đó, Thủ tướng Prayuth Chan-o-cha ngày 28/9 khẳng định, bà Yingluck đang ở Dubai sau khi trốn chạy khỏi phiên tòa luận tội ở Thái Lan hồi tháng trước. Dubai cũng được cho là nơi anh trai của bà Yingluck, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, đang sống lưu vong sau khi chạy khỏi Thái Lan để tránh bị luận tội.
 
Trong phiên luận tội diễn ra sáng 27/9, tòa án tối cao Thái Lan đã ra phán quyết 5 năm tù đối với bà Yingluck dù cựu Thủ tướng không trình diện tại tòa. Bà Yingluck bị cáo buộc sơ suất trong chính sách trợ giá gạo gây thất thoát hàng tỷ USD cho chính phủ Thái Lan trong thời gian bà giữ chức thủ tướng.
 
Bà Yingluck, 50 tuổi, là nữ thủ tướng đầu tiên của Thái Lan. Bà bị phế truất sau một cuộc đảo chính quân sự hồi năm 2014. Tại phiên tòa luận tội vào sáng 25/8, bà Yingluck đã bất ngờ vắng mặt và buộc phiên tòa phải dời sang một tháng sau đó. Cuộc đào tẩu của bà được cho là có sự tiếp tay của một số sĩ quan cảnh sát.
 
Thành Đạt/Hà Nội mới

.