Philippines chấm dứt cuộc chiến chống phiến quân thân IS

04:10, 23/10/2017
.

Philippines hôm nay 23/10 tuyên bố chấm dứt cuộc chiến chống phiến quân thân tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kéo dài 5 tháng tại thành phố Marawi ở miền nam nước này.
 

Binh sĩ Philippines vẫy cờ ăn mừng chiến thắng tại Marawi (Ảnh: AFP)
Binh sĩ Philippines vẫy cờ ăn mừng chiến thắng tại Marawi (Ảnh: AFP)


Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana hôm nay cho biết các chiến dịch chống phiến quân thân IS đã kết thúc sau khi lực lượng quân đội chính phủ đánh bật các tay súng cuối cùng cố thủ tại một số căn nhà ở trung tâm thành phố Marawi trên đảo Mindanao - nơi cách thủ đô Manila hơn 1.400 km về phía nam.

“Sau 154 ngày kể từ khi nhóm phiến quân Maute-IS bắt đầu chiếm đóng Marawi và sau 1 tuần kể từ khi tổng tư lệnh tuyên bố giải phóng thành phố này, chúng tôi thông báo chấm dứt tất cả các chiến dịch quân sự tại Marawi”, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Lorenzana phát biểu tại cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ở phía bắc Manila.

Trước đó, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố giải phóng thành phố Marawi, nơi có đông dân cư theo đạo Hồi, khỏi tay các phần tử khủng bố từ ngày 17/10. Quân đội chính phủ hôm qua 22/10 cũng cho biết đã truy quét 30 tay súng cuối cùng còn cố thủ ở vùng chiến sự. Tất cả các con tin do phiến quân bắt giữ đều đã được giải cứu.

Bắt đầu nổ ra từ ngày 23/5, cuộc chiến tại Marawi tính đến nay khiến ít nhất 1.131 người thiệt mạng, trong đó có 919 phiến quân, 165 binh sĩ và cảnh sát, cùng 47 dân thường. Ngoài ra, cơ sở vật chất tại các khu vực giao tranh cũng bị thiệt hại nặng nề do các chiến dịch quân sự giữa lực lượng vũ trang Philippines và các phiến quân trong suốt 5 tháng qua. Tổng thống Duterte đã ban bố tình trạng thiết quân luật trên toàn đảo Mindanao cho tới cuối năm nay.
 

Theo Thành Đạt/Dân Trí

 


.