Nobel Hòa bình 2017 dành cho những nỗ lực xóa bỏ vũ khí hạt nhân

08:10, 06/10/2017
.

Vào 16h chiều 6/10 (theo giờ Việt Nam), Ủy ban Nobel đã công bố giải Nobel Hòa bình năm 2017 thuộc về tổ chức mang tên Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân (ICAN) vì nỗ lực nhằm đạt hiệp ước cấm loại vũ khí này.
 

 

Bà Berit Reiss-Andersen công bố giải Nobel Hòa bình 2017. Ảnh: Reuters.
Bà Berit Reiss-Andersen công bố giải Nobel Hòa bình 2017. Ảnh: Reuters.
Là một liên minh gồm các tổ chức phi chính phủ thuộc hơn 100 nước trên thế giới, ICAN, có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), đã nỗ lực không ngừng trong nhiều thập kỷ qua nhằm đạt được một hiệp ước cấm vũ khí hạt nhân mạnh mẽ và hiệu quả.
 
Một trong những thành quả lớn nhất của ICAN là thúc đẩy Liên Hợp Quốc thông qua hiệp ước mới về cấm vũ khí hạt nhân vào tháng 7/2017 với 122 nước tham gia. Tuy nhiên, hiệp ước này chỉ được xem là mang tính biểu tượng do không có nước nào trong số 9 cường quốc hạt nhân thế giới ký kết.
 
Theo Chủ tịch Ủy ban Nobel Na Uy Berit Reiss-Andersen, giải thưởng nhằm công nhận "những nỗ lực của tổ chức này nhằm nâng cao nhận thức về những hậu quả thảm khốc của vũ khí hạt nhân đối với loài người, cũng như những nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận cấm vũ khí hạt nhân".
 
"Chúng ta đang sống trong một thể giới mà nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân cao hơn so với mức được duy trì suốt thời gian dài trước đó", bà Reiss-Anderson nói.
 
ICAN được triển khai từ năm 2007. Đây là nhóm quốc tế thúc đẩy tuân thủ và thực hiện đầy đủ Hiệp ước Cấm vũ khí hạt nhân. ICAN hiện có 468 tổ chức đối tác tại 101 quốc gia.
 
Việc Ủy ban Nobel trao giải cho ICAN vẫn được xem là có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh quan hệ giữa Mỹ và Triều Tiên trở nên căng thẳng xung quanh chương trình hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng. Ủy ban Nobel đã kêu gọi các cường quốc hạt nhân phải bắt đầu các cuộc đàm phán nghiêm túc nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân.
 
Giải Nobel Hòa bình trị giá 1,1 triệu USD sẽ được trao tại Thủ đô Oslo (Na Uy) vào ngày 10/12 tới. Đã có 97 giải Nobel Hòa bình được trao trong giai đoạn 1901-2016.
 
T. Minh/Chinhphu.vn

.