Mỹ trục xuất hàng loạt nhân viên ngoại giao Cuba

10:10, 03/10/2017
.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trục xuất 2/3 số nhân viên ngoại giao của Cuba sau nhiều tháng căng thẳng do vụ việc bí ẩn khiến nhân viên ngoại giao Mỹ ở Havana gặp vấn đề về sức khỏe, Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết.

 Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. (Ảnh: AFP)
Đại sứ quán Mỹ tại Cuba. (Ảnh: AFP)


Reuters dẫn nguồn thạo tin trong quốc hội Mỹ ngày 3/10 cho biết, hôm nay Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thông báo trục xuất 2/3 số nhân viên ngoại giao của Cuba tại nước này.

Nguồn tin này nói rằng, việc trục xuất trên nhằm cân bằng số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Havana với nhân viên ngoại giao Cuba tại Washington.

Trước đó, chính phủ Mỹ ngày 30/9 yêu cầu rút 60% nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba) với cáo buộc có các "cuộc tấn công bí ẩn" đến các nhà ngoại giao, Reuters cho biết.

"Chúng tôi sẽ giảm xuống chỉ còn các nhân viên khẩn cấp cho đến khi nào chính phủ Cuba có thể đảm bảo an toàn cho người của chúng tôi", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết với Reuters.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ít nhất 21 nhân viên ngoại giao Mỹ mắc các vấn đề về sức khỏe từ chấn thương não nhẹ đến mất thính lực, chóng mặt, buồn nôn. Ít nhất hai nhà ngoại giao của Canada ở Cuba cũng gặp vấn đề tương tự. Tuy nhiên, Canada cho biết chưa có kế hoạch rút nhân viên ngoại giao ở Cuba.

Có nhiều đồn đoán cho rằng, các nhân viên ngoại giao này đã bị tấn công bằng một loại sóng âm. Phía Cuba đã lên tiếng phủ nhận có liên quan đến các vụ tấn công như vậy và cho biết sẽ tiến hành điều tra đặc biệt sau khi Mỹ bất ngờ trục xuất hai nhà ngoại giao Cuba.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Mỹ sẽ duy trì quan hệ ngoại giao với Cuba và hai nước sẽ tiếp tục hợp tác để điều tra các vụ tấn công. Trong khi đó, chính phủ Cuba cảnh báo, việc Mỹ rút phần lớn nhân viên ngoại giao sẽ ảnh hưởng đến quan hệ song phương.
 

Theo Minh Phương/Dân Trí

 


.