Đồng minh ông Tập nắm 4 thành phố lớn

09:10, 29/10/2017
.

Hiện tại, ông Tập Cận Bình có các đồng minh giữ vị trí cao nhất trong Đảng tại 4 đô thị trực thuộc trung ương gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân và Trùng Khánh.

 

Tân bí thư Thượng Hải Lý Cường - Ảnh: REUTERS
Tân bí thư Thượng Hải Lý Cường - Ảnh: REUTERS
Theo Tân Hoa Xã, ông Lý Cường (Li Qiang), một đồng minh của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, vừa được chỉ định giữ chức bí thư thành phố Thượng Hải, thay cho ông Hàn Chính (Han Zheng), người vừa được bầu vào Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc trong Đại hội Đảng lần thứ 19 hồi tuần trước. Ông Lý Cường (58 tuổi) sẽ thôi chức bí thư Giang Tô để chuyển về Thượng Hải. 
 
Với sự bổ nhiệm này, hiện tại, Chủ tịch Tập Cận Bình có các đồng minh giữ vị trí cao nhất trong Đảng tại 4 đô thị trực thuộc trung ương gồm Bắc Kinh, Thượng Hải, Thiên Tân và Trùng Khánh.
 
Ông Lý Cường từng là trợ lý cho ông Tập Cận Bình thời ông còn giữ chức bí thư tỉnh ủy Chiết Giang giai đoạn 2002-2007.
 
Ông Lý hiện giữ một ghế trong Bộ Chính trị và được dự báo sẽ tiếp tục thăng tiến lên Ban Thường vụ Bộ Chính trị vào kỳ Đại hội Đảng kế tiếp tổ chức vào năm 2022.
 
Ngày 25-10, ông Tập Cận Bình đã công bố các gương mặt lãnh đạo cấp cao mới của Trung Quốc. Theo hãng tin Reuters, trong vài tuần hoặc vài tháng tới, một loạt các thay đổi về nhân sự sẽ diễn ra trong nội bộ Đảng Cộng sản Trung Quốc và các cơ quan chính phủ, các gương mặt mới sẽ được bổ sung, trong khi một số người khác về hưu.
 
PHÚC LONG/Tuổi trẻ

.