Đồng minh giục lãnh đạo Catalonia tuyên bố độc lập

07:10, 15/10/2017
.

Thủ hiến khu tự trị Catalonia đứng trước áp lực mới sau khi một trong những đồng minh chủ chốt thúc giục ông tuyên bố độc lập và phớt lờ những đe dọa từ Tây Ban Nha.
 
Sau phiên họp Quốc hội đêm 10-10, Thủ hiến Puigdemont đã ký tuyên bố độc lập nhưng trì hoãn việc thi hành nhằm đạt được đồng thuận với Madrid thông qua đối thoại.
 
Không lâu sau đó, Thủ tướng Mariano Rajoy đã đưa ra “tối hậu thư”, yêu cầu lãnh đạo Catalonia có quyết định cuối cùng vào đầu tuần tới. Trong trường hợp Thủ hiến Puigdemont tuyên bố độc lập, ông sẽ có thời hạn 3 ngày để thay đổi lập trường nếu không muốn Catalonia đối mặt với nguy cơ bị truất quyền tự trị theo Điều 155 Hiến pháp Tây Ban Nha.
 

 

Tương lai của Catalonia sẽ được định đoạt vào ngày 16-10. Ảnh: Reuters
Tương lai của Catalonia sẽ được định đoạt vào ngày 16-10. Ảnh: Reuters
 
Tuy nhiên, bất chấp những đe dọa từ chính phủ Tây Ban Nha, Đảng ly khai cực tả “Ứng cử viên đoàn kết dân tộc” (CUP) mới đây đã kêu gọi Thủ hiến Puigdemont tuyên bố ly khai mà không cần để ý tới động thái của Madrid.
 
“Nếu Madrid muốn tiếp tục đe dọa và quấy rầy chúng tôi, họ nên làm điều đó với một nền cộng hòa độc lập”, Reuter ngày 13-10 dẫn lời đại diện của CUP.
 
CUP hiện chỉ giữ 10 trên tổng số 135 ghế tại Quốc hội Catalonia. Tuy nhiên, chính quyền của ông Puigdemont sẽ không thể thông qua các quyết định pháp chế, cũng như không giành được đa số phiếu nếu không có sự ủng hộ của họ
 
Theo Hà Nội mới

.