Catalonia sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu Tây Ban Nha tước quyền tự trị

02:10, 19/10/2017
.

Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu Tây Ban Nha bắt đầu quá trình tước quyền tự trị của khu vực này vào ngày mai (20-10). 
 
Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont ký quyết định tuyên bố độc lập song hoãn thi hành để đối thoại với Tây Ban Nha ngày 11-10.
 
Madrid đã ra hạn chót cho Thủ hiến Catalonia Carles Puigdemont rút lại tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha vào ngày mai (20-10) hoặc khu vực này sẽ phải đối mặt với sự trừng phạt trực tiếp từ chính quyền trung ương.

 

Catalonia sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu Tây Ban Nha tước quyền tự trị
Catalonia sẽ chính thức tuyên bố độc lập nếu Tây Ban Nha tước quyền tự trị

 

Tuy nhiên, ngày 18-10, ông Puigdemont đã phát biểu trong cuộc họp với lãnh đạo đảng dân chủ Catalonia cho biết, ông sẽ tiếp tục quá trình chính thức tuyên bố độc lập nếu chính phủ Tây Ban Nha tước quyền tự trị của Catalonia.

 
Trước đó, Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy đã hối thúc lãnh đạo Catalonia “hành động hợp lý” và từ bỏ ý định tuyên bố độc lập nếu không sẽ phải đối mặt với luật trực tiếp từ chính quyền trung ương. Nếu Madrid chuẩn bị áp đặt điều khoản 155 của luật hiến pháp và được thượng viện nước này thông qua, chỉ mất từ ba đến năm ngày để tước bỏ quyền tự trị của Catalonia.
 
Điều khoản 155 của luật hiến pháp Tây Ban Nha năm 1978 cho phép chính quyền trung ương Tây Ban Nha được lấy lại bất cứ khu trự trị nào nếu khu vực vi phạm pháp luật. Tòa án Hiến pháp Tây Ban Nha trước đó đã tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý tại Catalonia ngày 1-10 là bất hợp pháp.
 
Ngày 17-10, Tây Ban Nha đã ra lệnh bắt giữ hai thủ lĩnh Jordi Sánchez, lãnh đạo Hội đồng Quốc gia Catalonia (ANC) và Jordi Cuixart thủ lĩnh phong trào Văn hóa Omnium. Quyết định này đã nhận phải sự phản đối dữ dội từ những người ủng hộ ly khai. Gần 200.000 người dân đã cầm nến và cờ biểu tình tại các thành phố Barcelona, Tarragona, Lleida và Girona.
 
Tiến Đạt/Hà Nội mới

.