Saudi Arabia tuyên bố dừng mọi cuộc đối thoại với Qatar

09:09, 09/09/2017
.

Ngày 9-9, truyền thông Saudi Arabia đưa tin rằng Riyadh đã tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động đối thoại với Doha sau khi cáo buộc hãng truyền thông của Qatar bóp méo nội dung cuộc điện đàm song phương đầu tiên giữa hai quốc gia Ả rập nhằm giải quyết khủng hoảng.

 

 
 
RT cho biết, hôm qua 8-9, Quốc vương của Qatar Sheikh Tamim bin Hamad al-Thani đã có cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và cũng là Thái tử của Saudi Arabia Mohammed bin Salman để thảo luận về bản danh sách các yêu cầu của các nước Ả rập đối với Qatar. Theo đó, Bahrain, Ai Cập, Saudi Arabia và Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (UAE) nhấn mạnh rằng, Qatar cần tuân thủ theo tối hậu thư nếu muốn chấm dứt tình trạng bị phong tỏa kinh tế và đi lại. 
 
Theo báo cáo ban đầu, Quốc vương Qatar thể hiện thái độ sẵn sàng đàm phán với 4 quốc gia láng giềng vùng Vịnh để giải quyết cuộc khủng hoảng. Tuy nhiên, sau đó, hãng thông tấn của Saudi Arabia SPA đã đưa tin rằng Riyadh sẽ dừng mọi hoạt động đối thoại và liên lạc với Doha và cáo buộc hãng thông tấn QNA của Qatar “bóp méo” sự thật khi đưa tin về cuộc điện đàm giữa hai quốc gia. 
 
QNA cho biết, Thái tử Saudi Arabia đề nghị “cử hai đại sứ giải quyết tranh chấp dựa trên tinh thần tôn trọng chủ quyền của hai quốc gia” trong khi đó, cả hai nhà lãnh đạo đều “nhấn mạnh sự cần thiết của việc giải quyết khủng hoảng để bảo đảm tính thống nhất và ổn định” của Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC), theo Al Jazeera. Hiện vẫn chưa rõ phần nào trong bài báo đã khiến Saudi Arabia đi tới quyết định này.  
 
Theo Hà Nội mới

.