Pháp phủ nhận cáo buộc chỉ giảm thuế cho người giàu

08:09, 28/09/2017
.

Chính phủ của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron công bố gói ngân sách hằng năm gây tranh cãi. Tuy nhiên các quan chức khẳng định đó là nỗ lực làm giàu chung cho đất nước.
 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron - Ảnh: AFP


Ông Macron đang đối mặt với làn sóng phản đối từ các đảng cánh tả của nước Pháp, sau khi công bố kế hoạch ngân sách năm 2018 với khoản thuế cắt giảm 7 tỉ euro.

Các nhân viên tài chính được cho sẽ hưởng lợi nhiều nhất khi chịu thuế ít hơn trong tiền lương của họ. Chính phủ đã không giấu ý định thúc đẩy ngành tài chính ngân hàng trong bối cảnh việc làm của lĩnh vực này dự kiến tăng mạnh vì các ngân hàng, công ty tài chính sẽ "rời khỏi" nước Anh để trở về các thành viên Liên minh châu Âu (EU) do Anh sắp tách khỏi EU.

Đối với các phe cánh tả, ông Macron – một cựu nhân viên tài chính, bị xem như đang cố làm giàu cho những người siêu giàu. Tờ báo thiên tả Liberation chạy hàng tít "Người hùng của kẻ giàu" với hình ảnh ông Macron trên trang bìa.

Phát biểu trong một cuộc họp báo ngày 27-9, Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire bác bỏ lập luận trên, khẳng định rằng: "Chúng tôi muốn tạo ra sự thịnh vượng trước khi tái phân phối nó".

Theo Le Maire, gói ngân sách trên sẽ mang lại lợi ích cho tất cả người Pháp chứ không hề có ngoại lệ nào, không nhằm vào giới siêu giàu. Thay vào đó, thuế của các hộ gia đình sẽ được giảm với phạm vi 80% cho tất cả các gia đình tính tới năm 2020, và sẽ thúc đẩy sức mua của hàng triệu người.

Tổng thống Macron trong lúc này đang đứng trước bài toán khó vì phải giảm thuế như cam kết, đồng thời cắt giảm mức độ thâm hụt. Theo AFP, khoảng 16 tỉ euro chi tiêu ngân sách sẽ bị cắt, bao gồm 5,5 tỉ cho lĩnh vực an ninh xã hội, và gần 1.600 công việc ở khu vực dịch vụ công sẽ mất đi.

Theo NHẬT ĐĂNG/Tuổi Trẻ Online


 


.