Los Angeles đối phó với trận cháy rừng lịch sử

12:09, 04/09/2017
.

Thống đốc bang California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại Los Angeles trong khi lực lượng cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử thành phố.
 

Vụ hỏa hoạn La Tuna ảnh hưởng đến hơn 2.400 hecta khu vực đồi núi Verdugo - Ảnh: Reuters
Vụ hỏa hoạn La Tuna ảnh hưởng đến hơn 2.400 hecta khu vực đồi núi Verdugo - Ảnh: Reuters


Các quan chức thành phố Los Angeles thuộc bang California (Mỹ) cho biết hơn 1.000 lính cứu hỏa đang chiến đấu chống lại trận cháy ở hẻm núi La Tuna, được gọi tên là trận cháy La Tuna, hoành hành ở diện tích hơn 2.400 hecta ở vùng núi Verdugo ở phía bắc thành phố.

Hãng tin Reuters cho biết giới chức địa phương đã cho sơ tán người dân tại hơn 700 ngôi nhà ở vùng ngoại ô Los Angeles và khu vực Burbank và Glendale lân cận.

Thị trưởng của thành phố lớn thứ hai của Mỹ, ông Éric Garcetti cho biết đã ban bố tình trạng khẩn cấp để có thể huy động tiềm lực của liên bang giúp chống lại vụ cháy rừng lớn nhất "trong lịch sử" đang đe dọa thành phố.

"Ưu tiên của chúng tôi là triển khai lính cứu hỏa đến những vị trí cần nhất để bảo vệ mạng sống và tài sản của người dân. Có rất nhiều thứ có thể trở thành nhiên liệu cho ngọn lửa ngoài kia" - ông Ralph Terrazas, người đứng đầu sở Cứu hỏa Los Angeles, giải thích về mục tiêu chiến dịch cứu hỏa hiện tại.

Nhiệt độ lên khoảng 38 độ C trong những ngày gần đây tại khu vực trên đã khiến cho ngọn lửa bùng phát dữ dội.

Cho đến chiều ngày 3-9 (giờ địa phương), nhiệt độ tại Los Angeles đã giảm xuống được vài độ và nhà chức trách hi vọng tình hình sẽ trở nên khả quan hơn để kiểm soát ngọn lửa.

 

Máy bay của lực lượng cứu hỏa thả nước phòng cháy cho các ngôi nhà ở thung lũng Sun Valley tại Los Angeles vào ngày 3-9 - Ảnh: REUTERS
Máy bay của lực lượng cứu hỏa thả nước phòng cháy cho các ngôi nhà ở thung lũng Sun Valley tại Los Angeles vào ngày 3-9 - Ảnh: REUTERS


"Thách thức lớn nhất là gió" - ông Terrazas nói. Theo người đứng đầu sở Cứu hỏa Los Angeles, nếu vận tốc gió đột ngột thay đổi và trở nên mạnh hơn thì đám cháy có thể lan ra nhanh chóng.

Ông Terrazas cho biết đã có ít nhất 2 lính cứu hỏa bị thương nhẹ, 3 ngôi nhà bị đốt ra tro và chính quyền địa phương phải đóng cửa một con đường cao tốc trong khu vực.

Lính cứu hỏa đã kiểm soát được khoảng 85% đám cháy. Ông Terrazas ước tính cần thêm 3 - 4 ngày để có thể kiểm soát hoàn toàn vụ cháy rừng.

Chính quyền địa phương cũng mở cửa các trung tâm lánh nạn tại Burbank, Glendale, Sunland và Tujunga. Chỉ trong sáng ngày 3-9 đã có hơn 1.000 người dân tìm đến các cơ sở này.

Đám cháy La Tuna cũng gây lo ngại về việc các trận lở đất sẽ đe dọa khu vực này trong mùa đông sắp đến. Nữ nghị sĩ Laura Friedman cho biết chính quyền Los Angeles cần đẩy nhanh công tác phục hồi sau hỏa hoạn để giảm thiểu nguy cơ lở đất và nói rằng đây là "mối quan tâm rất lớn" của bà.

Theo ANH THƯ/Tuổi Trẻ Online

 


 


.