Lãnh đạo đối lập Campuchia bị truy tố tội phản quốc

02:09, 05/09/2017
.

Ngày 5-9, lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia (CNRP), ông Kem Sokha đã bị một tòa án Phnom Penh truy tố "phản quốc" và tội tình báo.


Theo báo Phnom Penh Post, ông Kem Sokha bị truy tố chỉ 36 giờ sau khi bị bắt tại nhà riêng lúc rạng sáng 3-9 bởi một lực lượng hơn 100 cảnh sát.

 Kem Sokha bị bắt tại nhà riêng lúc vừa bước sang ngày 3-9 - Ảnh: AFP
Kem Sokha bị bắt tại nhà riêng lúc vừa bước sang ngày 3-9 - Ảnh: AFP


Vị lãnh đạo đảng đối lập 64 tuổi ở Campuchia sau đó bị giam trong một nhà tù thuộc tỉnh Tbong Khmum.

Người phát ngôn Tòa án Phnom Penh, ông Ly Sophanna thông báo rằng sau khi thẩm vấn ông Sokha và kiểm tra bằng chứng từ phía công tố viên, tòa kết luận có đủ cơ sở để truy tố vị lãnh đạo đối lập tội "cấu kết với thế lực nước ngoài" theo điều 443 Bộ luật hình sự Campuchia.

"Kem Sokha, lãnh đạo Đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia, bị bắt quả tang phạm tội lên kế hoạch bí mật và cấu kết với người nước ngoài để gây hỗn loạn, ảnh hưởng đến Vương quốc Campuchia" - thông cáo chính thức của Tòa án Phnom Penh viết.

Ông Sokha bị cảnh sát Campuchia bắt sau khi xuất hiện một đoạn video ghi hình năm 2013, trong đó ông này nói đã nhận tài trợ từ Mỹ để phát triển sự nghiệp chính trị.

Hôm qua, ông Sokha đã bị thẩm vấn trong hơn 4 giờ tại nhà tù Trapaeng Phlong bởi một nhóm 3 công tố viên từ Phnom Penh.

Một trong 5 luật sư của ông Sokha, bà Meng Spheary, cho biết bà chỉ nghe chủ tịch CNRP bị truy tố nhưng không rõ chi tiết. Trong khi đó, một luật sư khác tên Sam Sokong nói ông chưa được thông báo chính thức về điều này.

Hôm Chủ nhật 3-9, chính quyền Campuchia cáo buộc ông Sokha vi phạm điều 443 Bộ luật hình sự tội "thông đồng với nước ngoài". Hình phạt dành cho tội danh này là từ 15-30 năm tù.

Theo AFP, hôm 3-9, Thủ tướng Hen Sen thậm chí đã cáo buộc thẳng: "Đằng sau Kem Sokha luôn có một bàn tay chống lưng, đó là bàn tay của Mỹ".

Bộ Ngoại giao Mỹ đã lên tiếng "quan ngại sâu sắc" về vụ bắt giữ ông Kem Sokha, cho rằng nó mang động cơ chính trị. Cao ủy Liên Hiệp Quốc về nhân quyền Zeid Ra’ad al-Hussein ngày 4-9 cũng lên tiếng quan ngại về các bằng chứng chống lại lãnh đạo đối lập Campuchia.

Các nhà quan sát quốc tế cho rằng chính quyền đương nhiệm đang mạnh tay với phe đối lập vì sắp diễn ra tổng tuyển cử vào tháng 7-2018.

Ông Kem Sokha là người thay ông Sam Rainsy nắm quyền lãnh đạo đảng CNRP vào tháng 3 năm nay vì ông Rainsy dính líu vào vụ án chưa xử được.

Hôm qua, tờ Cambodia Daily - nhật báo tiếng Anh hàng đầu ở Campuchia cũng đã bị đóng cửa vì chính quyền cáo buộc chưa nộp tiền thuế hơn 6 triệu USD.

Theo PHÚC LONG/Tuổi Trẻ Online

 


.