Ấn Độ bổ nhiệm nữ bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên sau 35 năm

10:09, 04/09/2017
.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vừa bổ nhiệm một nữ nghị sĩ quốc hội trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới, đánh dấu lần đầu tiên trong 35 năm qua một phụ nữ Ấn Độ nắm giữ chức vụ chủ chốt này.
 

 

Bà Nirmala Sitharaman tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Bà Nirmala Sitharaman tuyên thệ nhậm chức Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
 
Ngày 3-9, Thủ tướng Ấn Độ Modi đã bổ nhiệm nữ nghị sĩ Nirmala Sitharaman trở thành Bộ trưởng Quốc phòng mới của Ấn Độ, nhằm giảm tải bớt cho ông Arun Jaitley, người đã phải kiêm nhiệm cùng lúc chức vụ Bộ trưởng Tài chính trong nhiều tháng qua. Bà Sitharaman là phụ nữ đầu tiên đứng đầu Bộ Quốc phòng Ấn Độ trong vòng 35 năm qua.
 
Việc bổ nhiệm bà Sitharaman đồng thời nằm trong nỗ lực cải tổ nội các lần thứ 3 của ông Modi kể từ khi ông nhậm chức vào năm 2014. Trong cuộc cải tổ lần này, đã có 9 gương mặt mới được lựa chọn trở thành các bộ trưởng.
 
“Tôi xin chúc mừng những người đã tuyên thệ ngày hôm nay. Kinh nghiệm và sự khôn ngoan của họ sẽ mang lại giá trị cho hoạt động của Hội đồng Bộ trưởng”, ông Modi phát biểu trong lễ nhậm chức của các tân bộ trưởng tại dinh Tổng thống.
 
Được biết, bà Sitharaman là 1 trong 5 phụ nữ trong nội các mới của ông Modi. Ngoài ra, một phụ nữ khác, bà Sushma Swaraj đang nắm giữ vị trí Bộ trưởng Ngoại giao. 
 
Trước đó, cựu Thủ tướng Ấn Độ Indira Gandhi cũng từng kiêm nhiệm chức Bộ trưởng Quốc phòng hai lần giữa những năm 1970 và đầu những năm 1980. Bà bị ám sát năm 1984.
 
Cuộc cải tổ nhằm đẩy mạnh các cam kết ông Modi đã đưa ra khi tranh cử, trong nỗ lực đặt nền móng cho chiến dịch tái cử của ông vào năm 2019.
 
Theo Dân trí/SCMP

.