Thủ tướng Nhật Bản công bố cải tổ nội các

09:08, 04/08/2017
.

Ngày 3/8, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

 

 Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã công bố cải tổ nội các và cải tổ ban lãnh đạo đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.


Đây được coi là nỗ lực của ông Abe nhằm khôi phục uy tín của chính phủ trong bối cảnh các cuộc thăm dò dư luận gần đây cho thấy sự ủng hộ dành cho chính phủ đương nhiệm sụt giảm nghiêm trọng.

Thành phần nội các cải tổ gồm 19 thành viên, trong đó có 6 gương mặt mới và 2 nữ chính khách. Các thay đổi được đánh giá đáng chú ý lần này là các vị trí Bộ trưởng Ngoại giao, Bộ trưởng Quốc phòng và Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ.

Cụ thể, ông Fumio Kishida thôi chức Bộ trưởng Ngoại giao kiêm nhiệm Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản để đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu chính sách của đảng LDP cầm quyền. Ông Taro Kono, chính khách kỳ cựu của LDP, sẽ giữ chức Bộ trưởng Ngoại giao. Ông Taro Kono từng đảm nhận vị trí Quốc vụ khanh phụ trách cải cách hành chính. Cha của ông là ông Yohei Kono từng đảm nhận vị trí Chủ tịch Hạ viện và Chánh văn phòng nội các.

Ông Itsunori Onodera, người từng có gần 2 năm đảm nhận chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng trong giai đoạn từ tháng 12/2012, sẽ trở lại đảm nhiệm vị trí này. Một thay thế nữa được chú ý là cựu Bộ trưởng Nông, Lâm, Ngư nghiệp Yoshimasa Hayashi sẽ đảm nhận vị trí Bộ trưởng Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ. Ông Hayashi, từng kinh qua nhiều vị trí quan trọng của chính phủ trong đó có cả Bộ trưởng Quốc phòng, được đánh giá cao về khả năng trả lời tốt các chất vấn tại Quốc hội. Dự kiến, trên cương vị mới, ông Hayashi sẽ phải giải quyết các vấn đề liên quan đến Kake Gakuen, vụ việc mà Thủ tướng Abe bị cáo buộc đã thiên vị cho bạn thân thành lập trường Đại học thú y.

Một gương mặt mới nữa là ông Masaji Matsuyama, Chủ tịch Ủy ban của LDP phụ trách các vấn đề Quốc hội tại Thượng viện lần đầu tiên tham gia nội các với vị trí Bộ trưởng phụ trách cải cách phương thức làm việc và xã hội 100 triệu dân năng động. Đây là cơ quan đảm nhận nhiệm vụ thực thi các chính sách an sinh, xã hội của chính phủ để cải cách thị trường lao động Nhật Bản trong bối cảnh tỷ lệ sinh giảm và thiếu lao động.

Hai gương mặt nữ trong nội các là Hạ nghị sĩ Yoko Kamikawa đảm nhận vị trí Bộ trưởng Tư pháp. Bộ trưởng nữ thứ hai là bà Seiko Noda được bổ nhiệm làm Bộ trưởng các vấn đề đối nội, thay thế bà Sanae Takaichi.

Cùng với việc đưa những gương mặt mới vào nội các, nhằm bảo đảm sự ổn định cho việc triển khai các chính sách của chính phủ, nhiều vị trí chủ chốt được giữ nguyên, trong đó có Chánh văn phòng nội các Yosihide Suga, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Bộ trưởng Công nghiệp, Kinh tế và Thương mại Hiroshige Seko, Bộ trưởng Quốc thổ, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Keiichi Ishii.

Song song với việc cải tổ nội các, cùng ngày, Thủ tướng Abe cũng công bố các thay đổi trong ban lãnh đạo LDP. Tuy nhiên, khác với cải tổ nội các, hầu hết các vị trí chủ chốt trong đảng đều được giữ tại nhiệm, trong đó có Tổng thư ký Toshihiro Nikai và Phó Chủ tịch Masahiko Komura.

Theo đánh giá của dư luận Nhật Bản, sư thay đổi đáng chú ý nhất trong ban lãnh đạo LDP lần này là việc ông Kishida rời khỏi nội các để đảm nhận chức vụ Chủ tịch Ủy ban nghiên cứu chính sách của đảng này. Ông Kishida vốn được xem là ứng cử viên cho vị trí chủ tịch LDP trong thời kỳ hậu Thủ tướng Abe, vì vậy việc đảm nhận chức vụ quan trọng trong đảng phù hợp với nguyện vọng của ông Kishida chuẩn bị cơ sở cho các nỗ lực tranh cử trong tương lai.

Lần cải tổ nội các này là sự trở lại của nhiều gương mặt chính khách kỳ cựu, có thâm niên hoạt động tại chính trường Nhật Bản. Giới quan sát nhận định đây là chủ ý của Thủ tướng Abe lập ra một nội các dày dặn kinh nghiệm nhằm bảo đảm một chính quyền ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp tục triển khai chiến lược kinh tế Abenomics./.
 

Theo Nguyễn Thơ/Chinhphu.vn

 


.